logo

Cuộc sống hằng ngày của cô gái này bắt đầu với buổi sáng là sếp ở văn phòng, tối đến chuyển mình thành một võ sĩ rắn rỏi với những cú tung đòn mạnh mẽ dứt khoát tập luyện tại UFC Gym. Liên tục tham gia đấu trường BJJ quốc tế, kể từ tháng 3 năm nay chị Minh Huệ đã dự thi tổng cộng 7, 8 giải và đều giành được nhiều huy chương ở những hạng mục khác nhau. Tại giải đấu Sport Jiu-Jitsu International Federal (SJJIF) World Championship 2018 tại Los Angeles (Mỹ), chị là người Việt Nam duy nhất tham gia và đoạt danh hiệu cao nhất: Đương kim vô địch thế giới Nhu thuật Brazil đã khiến giới mộ điệu BJJ phải bất ngờ.

 Đương kim vô địch thế giới Nhu thuật Brazil Lê Thị Minh Huệ

UFC Gym có buổi trò chuyện ngắn cùng chị sau khi trở về từ cuộc thi tại Mỹ.

Chào chị, cơ duyên nào đưa chị đến quyết định theo tập môn võ BJJ?

Tôi cảm nhận được môn võ này có một quyền lực khủng khiếp thôi thúc tôi phải chinh phục cho bằng được.

Trước đây tôi tập fitness ở UFC Gym nhưng khoảng 2 năm sau tôi có ý định chuyển sang tập võ. Tôi tham gia tập luyện đa dạng các bộ môn võ ở UFC Gym và trong một buổi tập BJJ nọ, tôi bị bạn tập siết cổ mà không biết làm thế nào để kháng cự. Từ đó tôi cảm nhận được môn võ này có một quyền lực khủng khiếp thôi thúc tôi phải chinh phục cho bằng được. Sẵn trong mình niềm đam mê võ thuật từ nhỏ, tôi liền nghiêm túc với BJJ luôn và đam mê đến bây giờ tròn 1 năm rồi.

Phụ nữ thường chọn tập môn nhẹ nhàng như Yoga, lý do gì môn võ BJJ lại cuốn hút chị đến vậy?

BJJ là một cô gái đẹp dịu dàng có thể giết chết một người đàn ông đắm đuối cô ta bằng vẻ quyến rũ đó.

Mọi người thường nghĩ võ là đấm, đá, ra đòn mạnh bạo nhưng BJJ không như vậy. Nó chỉ là những đòn khóa, siết, vật đối thủ xuống nền thôi nhưng lại có uy lực khống chế đối phương tuyệt đối chỉ trong 30s. Tôi cảm nhận được giữa BJJ và tôi có sự tương đồng. Tôi luôn thích vận hành mọi thứ bằng tư duy. Mọi việc trong cuộc sống của tôi luôn muốn tìm ra cách giải quyết chúng một cách khoa học nhất.

BJJ cũng thế, ngoài thể lực và kỹ thuật là 2 điều kiện bắt buộc, còn phải vận dụng trí óc vào cuộc đấu mới có thể thắng được. Giống như ta chơi một ván cờ  tư duy ứng biến và phán đoán khi nào nên cương hay nên nhu để đưa ra nước cờ đúng thời điểm mới giúp bạn chiếm chiến thắng trong ván cờ.

Với tôi, BJJ là một cô gái đẹp dịu dàng có thể giết chết một người đàn ông đắm đuối cô ta bằng vẻ quyến rũ đó.

Cuộc sống bận rộn căng thẳng luôn khiến con người tìm đến sự thư thái cho tâm hồn. Vậy việc tham gia môn võ cần sự tư duy có ảnh hưởng đến tinh thần của chị không?

Với bộ môn này, tinh thần quan trọng hơn thể lực. Thật ra nói là dùng trí nhiều nhưng tôi cảm thấy không hề nặng nề chút nào. Nhập cuộc đấu rồi tôi như rơi vào một chiều không gian khác, bỏ hết tất cả những vướng bận cuộc sống sang một bên để tập trung cho mục tiêu trước mắt. Tập BJJ đã cho tôi thói quen sống đúng ở mỗi thời điểm và tôi luôn tìm được sự yên bình trong tâm hồn mỗi khi tập luyện. Người ta thiền trong tĩnh, còn tôi chọn thiền trong động *cười lớn*.

Chị chuẩn bị cho giải vô địch Nhu thuật Brazil thế giới thế nào?

Thật ra mà nói, tôi là vận động viên tay ngang. Trước giờ chỉ tập luyện ở UFC Gym để thoả mãn sở thích thôi. Bình thường khi ở nhà, công việc có như thế nào tôi đều sắp xếp được hết. Cố gắng mỗi ngày dành ra 2 tiếng để tập, tuần 3, 4 buổi. Nhưng đặc biệt một tháng trước khi thi giải vô địch thế giới ở Los Angeles, tuần nào tôi cũng phải bay liên tục đến nhiều nước để thi bốn cuộc thi quốc tế khác nên thời gian tập luyện chuẩn bị không nhiều. Nhưng trong cái khó ló cái khôn, tôi nghĩ việc ra biển lớn thi liên tục cũng là dịp rèn luyện cho bản thân trực giác nhạy bén sắc sảo và những kỹ thuật cần thiết cho cuộc thi quan trọng mà trong lúc tập luyện không thể có được.

Chị có áp dụng chế độ ăn uống đặc biệt nào không?

Tôi nghĩ vấn đề không phải bạn ăn như thế nào là đúng, mà bạn phải cân bằng được năng lượng nạp vô và đốt đi.

Đáng ngạc nhiên là không. Tôi ăn uống rất thoải mái không theo chế độ gì hết. Mọi người thường nghĩ vận động viên phải ăn theo thực đơn được thiết kế riêng nhưng tôi không như thế, thích gì ăn đó. Món ưa thích của tôi là cơm tấm và một ngày tôi ăn rất nhiều bữa. Tôi nghĩ vấn đề không phải bạn ăn như thế nào là đúng, mà bạn phải cân bằng được năng lượng nạp vô và đốt đi. Chỉ cần như thế thì bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề hình thể và sức khoẻ nữa.

Huấn luyện viên ảnh hưởng thế nào đến thành công của chị?

Với tôi cả Tony và Pierre không chỉ là thầy dạy mà còn là những người bạn trong cuộc sống mà tôi vô cùng trân trọng.

Tôi có hai huấn luyện viên là Tony và Pierre tại UFC Gym. Tony là huấn luyện viên cá nhân (PT) về thể lực. Còn Pierre là huấn luyện viên bộ môn BJJ. Đặc điểm chung ở hai người đều rất nhiệt tình, rất có tâm trong cách làm nghề. Tất cả những gì họ biết và kinh nghiệm từng trải, họ đều chia sẻ với tôi rất thật lòng và kỹ lưỡng. Ngoài ra, cả hai rất có niềm tin rằng mỗi người đều có khả năng vượt xa khỏi giới hạn bản thân. Thế nên họ thường xuyên truyền lửa và kích thích học viên. Với tôi cả hai không chỉ là thầy dạy mà còn là những người bạn trong cuộc sống mà tôi vô cùng trân trọng.

Ngoài ra, Pierre là người có công kết nối tôi với BJJ và ảnh hưởng tới tôi nhiều nhất. Thầy biết điều gì có thể giúp ích cho tôi trong thi đấu ngoài kiến thức và kỹ thuật căn bản, thế nên thầy thường truyền cho tôi vài thủ thuật. Những thủ thuật ấy tưởng chừng như nhỏ nhưng rất hiệu quả khi đấu trận. Nó trở thành chìa khoá giúp tôi chạm đến thành công gần như nhanh tuyệt đối. Như trận chung kết vừa rôì, vòng thi kéo dài 5p nhưng tôi đã kết thúc chỉ trong 30s đầu nhờ vào những thủ thuật mà Pierre đã chuẩn bị cho tôi từ sớm. Thầy thật sự là một người vừa có tâm vừa có tầm!

Nếu có người mới là phái yếu nói với chị muốn tập BJJ, chị sẽ có lời khuyên gì cho họ?

 Phái nữ học với mục đích tự vệ thì BJJ sẽ không đòi hỏi quá nhiều về thể lực nhưng cho hiệu quả rất tốt.

Thật lòng mà nói các bạn nên thử/ phải thử BJJ ở UFC Gym. Đa số những người mới tập 1, 2 lần có thể sẽ không thích vì môn võ này có sự va chạm cơ thể trực tiếp và phái nữ rất ngại điều đó. Nhưng thiết nghĩ mỗi người phụ nữ nên tự trang bị kỹ năng phòng vệ cho bản thân. Bởi vì rất có thể chính bạn sẽ bị rơi vào trường hợp nguy hiểm không có ai bảo vệ thì sao? Phái nữ học với mục đích tự vệ thì BJJ sẽ không đòi hỏi quá nhiều về thể lực nhưng cho hiệu quả rất tốt. Theo tôi BJJ là một sự lựa chọn không tồi.

Những tưởng chuyến bay đường dài sẽ khiến chị Minh Huệ mệt mỏi và muốn dành thời gian ở nhà nghỉ ngơi. Nhưng chị vẫn đồng ý gặp gỡ cùng UFC Gym ngay trong ngày chị về đến Việt Nam và xuất hiện tràn đầy năng lượng trong bộ đồ tập quen thuộc. Chia sẻ về dự định sắp tới, chị Minh Huệ cho biết sẽ tiếp tục hành trình chinh chiến thêm nhiều đấu trường quốc tế khác vào 2019 như Europe Championship, World Master Championship,... với mục tiêu lớn nhất sẽ là đại diện cho Việt Nam thi ASEAN GAME 2022.

UFC Gym chúc chị sẽ mãi giữ được phong độ và tiếp tục thành công với dự định tương lai.

Sport Jiu-Jitsu International Federal (SJJIF) World Championship 2018 là giải đấu vô địch quốc tế dành cho môn thể thao Jiu-Jitsu, được tổ chức và trao tặng bởi Liên đoàn Quốc tế Thể thao Jiu-Jitsu. Giải đấu vô địch quốc tế vừa được tổ chức tại Los Angles (Mỹ) cuối tháng 10 vừa rồi. Giải đấu quy tụ 72 nước trên thế giới  tham gia với hơn 3000 thí sinh đăng kí.

Giang Vương - Phạm Thư (CALIPSO)

Xem thêm: 

#MOVE21: Hội viên UFC Gym tham gia MOVE21 để thay đổi thói quen và trao năng lượng tích cực

Minh Thủy - Thủy Top: “Giảm 300-600 Kcal mỗi ngày tại UFC Gym nhờ tham gia #Move21”

Doanh nhân Thiên Hương: “Suốt 2 năm nay tôi chưa một ngày nghỉ tập tại UFC Gym”
---

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC BỘ MÔN CỦA UFC GYM TẠI VIỆT NAM:

Quận 2 - TP. Hồ Chí Minh 
Lầu 3, Thảo Điền Pearl, 
Số 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền
Hotline: (028) 7108 9889
FB Fanpage: https://www.facebook.com/ufcgymvn

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH