logo

Không như những gì người khác hình dung về một võ sĩ thô cứng, xù xì… Tuyền – chàng trai 20, hiện là sinh viên năm 3 ĐH Kiến trúc lại hoàn toàn trái ngược. Đến buổi gặp gỡ cùng UFC, dưới cặp kính cận thư sinh, cách nói chuyện cởi mở và nụ cười hài hước thường trực, ít ai biết được rằng Tuyền là một võ sĩ thực sự, đã có 7 năm tập Judo và 1 năm cho các môn võ khác trước khi qua bộ môn BJJ.

 Ít ai biết rằng Tuyền đã có 7 năm tập Judo và 1 năm cho các môn võ khác trước khi qua bộ môn BJJ.

Có lẽ vì tính cách tự nhiên mà việc tìm học võ thuật rồi yêu thích nó cũng “hồn nhiên” như cá tính Tuyền vậy. Kể về ngày đầu chập chững đến với võ thuật, bắt đầu cùng môn võ Judo chỉ vì lớp học cách nhà… vài bước chân. Một thời gian sau lớp võ này giải tán thì Tuyền quyết định tập BJJ tại UFC với ý định chỉ để... “thử cho biết”, cậu chia sẻ: “Mình chọn bộ môn này vì nó không dùng nắm đấm nhiều như Boxing, đây là môn thể thao dùng kĩ thuật và tư duy nhiều hơn. Ban đầu tập với thầy Vinod, rồi sau đó tập với cô Naomi, và giờ là thầy Pierre, mình đã thực sự fall-in-love BJJ rồi, trái tim mình thuộc về lồng tập kia rồi”.

"Mình đã thực sự fall-in-love BJJ rồi, trái tim mình thuộc về lồng tập kia rồi”.

"Thầy Pierre là một trong những động lực để mình lên lớp mỗi ngày, cách thầy quan tâm các học viên của mình rất dễ thương".

Việc tập luyện nay đã trở thành đam mê của chàng trai này, hàng ngày Tuyền đều đặn chạy từ Hoàng Hoa Thám, Tân Bình sang Quận 2 để học võ thuật. Tuyền chia sẻ, có rất nhiều câu lạc bộ khác ở hầu hết các quận của California Fitness & Yoga Center, bản thân Tuyền cũng là người chơi được đa dạng các bộ môn, nhưng Tuyền chỉ hứng thú với BJJ tại UFC nên không quản đường xa để đến. Một lý do khác nữa cũng không kém phần thuyết phục chàng trai đến lớp võ này đó chính là HLV của Tuyền, thầy Pierre: “Trước mình có 1 anh học viên từng nói rằng nếu không có thầy Pierre chắc anh đã không đi thi đấu được, mình cũng vậy, thầy Pierre là một trong những động lực để mình lên lớp mỗi ngày, cách thầy quan tâm các học viên của mình rất dễ thương, đơn cử như hôm nọ mình nghỉ 1 buổi vì có việc riêng, thầy đã nhắn tin bằng vốn tiếng Việt ít ỏi rằng rất lo lắng cho mình, điều này làm mình cảm thấy rất xúc động”. Không chỉ thế, các học viên tập chung ở đây rất thân thiện và nhiệt tình, họ thực sự trở thành những người bạn trong cuộc sống chứ không đơn thuần là bạn tập trên võ đường của Tuyền.

Các học viên ở đây trở thành những người bạn trong cuộc sống chứ không đơn thuần là bạn tập trên võ đường.

BJJ – Brazilian Jiu Jitsu là bộ môn võ thuật xuất thân từ môn Judo (Nhật Bản) và phát triển, biến đổi hơn tại Brazil, vì thế việc học Judo trước đó 7 năm giúp Tuyền có nền tảng căn bản tập BJJ nhanh và chắc hơn các hội viên học cùng.

Gắn bó cùng UFC GYM tròn 1 năm nhưng Tuyền đã tham gia 2 giải đấu BJJ ở nước ngoài. Giải đầu tiên là Copa da malasia grand finale 2017 ở Malaysia, giải thứ hai là Carlson gracie cup tại Thái Lan với thành tích lần lượt là huy chương Đồng và huy chương Bạc, đây là giải đấu uy tín trên thế giới, do hội thể thao Thái Lan tổ chức và trao tặng. Chia sẻ về lần đầu tiên đi thi đấu, tâm trạng của Tuyền lúc đấy rất run và hồi hộp, trước ngày thi liên tục xem đối thủ của mình là ai, lợi hại như thế nào… Thế nhưng ở lần thi thứ hai vừa qua tại Thái Lan, tinh thần của Tuyền lại hoàn toàn khác, vô cùng tự tin và bản lĩnh. Tuyền chia sẻ: “Mình chỉ nghiêm khi học cùng HLV, chế độ dinh dưỡng. Còn phong cách thi đấu thì đối với mình phải thoải mái trận đấu phải vui vẻ, không được chán, đương nhiên thi đấu phải tư duy thắng-thua, nhưng mình muốn mang lại trấn đấu vui vẻ hơn”.

Ở lần thi thứ hai vừa qua tại Thái Lan Tuyền đã thể hiện tinh thần vô cùng tự tin và bản lĩnh.

Đam mê võ thuật và tài năng nhưng điều này không được gia đình Tuyền ủng hộ, bố mẹ Tuyền lo lắng sẽ ảnh hưởng việc học của con. Thế nên tất cả chi phí tập luyện, học võ thuật và thi đấu đều do Tuyền làm thêm và trang trải, sự tự lập và bản lĩnh của Tuyền đối với bộ môn BJJ quả thực không hề nhỏ.

Chàng võ sĩ trẻ tuổi còn có năng khiếu cả âm nhạc và hội họa, bàn tay đấm sau võ đài trở nên mềm mại theo từng phím đàn, nét cọ.

Ngoài khả năng về võ thuật, ít ai ngờ rằng chàng võ sĩ trẻ tuổi lại có năng khiếu cả âm nhạc và hội họa. Vì thích chơi Piano, Tuyền đã tự mình mày mò học đàn, ngoài võ thuật, âm nhạc là liều thuốc tinh thần những khi căng thẳng, mệt mỏi của Tuyền. Riêng với mỹ thuật, chàng sinh viên kiến trúc cũng tài hoa không kém. Những năm còn là học sinh cấp 3 bạn bè thường gọi Tuyền là “Anh Họa sĩ”, Tuyền thường vẽ tặng bạn bè và vẽ vì sở thích. Tự lập và đa tài, bàn tay đấm sau võ đài trở nên mềm mại theo từng phím đàn, nét cọ, những điều tưởng chừng trái ngược, khó dung hòa giữa võ thuật thiên về sức mạnh, nghệ thuật thiên về cảm xúc, Tuyền lại khiến nó hòa hợp dễ chịu. Đây chính là điều ấn tượng, nét riêng của Tuyền để lại cho những ai đã tiếp xúc.

Chia sẻ về dự định sắp tới, Tuyền cho biết mình sẽ tiếp tục lên đường “đem chuông đi đánh xứ người” tại Philippines, tham dự giải ASJJF ASIA PACIFIC INTERNATIONAL JIU JITSU CHAMPIONSHIP 2018, tiếp tục hành trình chinh phục BJJ trên đấu trường quốc tế. Hãy cùng chúc chàng võ sĩ trẻ tuổi đạt kết quả cao và thành công với ước mơ của mình nhé.

Ngân Phạm (CALIPSO)

Ảnh: UFC GYM Việt Nam

 Xem thêm: Vượt qua các đối thủ nặng kí, 3 thành viên BJJ của UFC GYM “rinh” về 4 huy chương

Tìm hiểu thêm về các bộ môn của UFC Gym tại Việt Nam:
Quận 2 – Hồ Chí Minh Lầu 3, Thảo Điền Pearl, Số 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền
Thông tin tham khảo xin vui lòng đăng nhập
Website UFC Gym: http://www.ufcgym.com.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/ufcgymvn
Hotline: (028) 7108 9889

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH