logo

Kết thúc 90 phút thi đấu hết mình trên chảo lửa Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam lại một lần nữa được nâng cao chiếc cúp vô địch AFF Cup 2018 sau 10 năm ngậm ngùi trước thất bại. Một mùa giải AFF Cup đã chính thức khép lại, mang tới quá nhiều cảm xúc cho người hâm mộ nước nhà. Trận đấu của đội tuyển Việt Nam trước người Mã đã in dấu với tỉ số 1 – 0, cho thấy một năm đại thành công của bóng đá nước nhà dưới sự dìu dắt của người thầy Hàn Quốc Park Hang-seo.

Có thể nói, hành trình của HLV Park Hang-seo cùng các học trò đã tạo nên những tháng ngày đầy tươi đẹp khi lần lượt tạo ra các chiến tích tại giải AFC U23, ASIAD và gần nhất là AFF Cup 2018. Đúng như những gì đã cam kết và khẳng định trước khi cầm quyền tại Việt Nam, ông Park Hang-seo đã đưa đội bóng của chúng ta chinh phục chiếc cúp quan trọng nhất của khu vực Đông Nam Á.

HLV Park Hang-seo đã thực hiện được lời hứa với người hâm mộ Việt Nam khi đưa được cúp vàng Đông Nam Á trở lại với dải đất hình chữ S sau 10 năm xa cách (Ảnh: Laodong)

Để có được thành công như ngày hôm nay, vị chiến lược gia người Hàn đã đi những bước đầu tiên, khắc phụ điểm yếu trong lối đá, kỹ thuật, thể lực và thậm chí là thói quen sinh hoạt của từng cầu thủ.

Trong thi đấu, luyện tập, ông Park Hang-seo là người vô cùng nghiêm khắc. Ông đề cao tính tập thể, không cho phép bất kì cầu thủ nào chậm chạp cho những hoạt động bên lề như buộc giây giày, bởi khi đó đội hình sẽ phải thi đấu với 10 người dù chỉ trong nửa phút. Ông yêu cầu các học trò phải chủ động trang bị cho mình các loại dụng cụ hỗ trợ cần thiết cho quá trình thi đấu, thay vì cứ đi theo thói quen cũ và chờ đợi người tài trợ cung cấp.

Bên cạnh việc áp dụng lối đá khéo léo, phù hợp với cơ địa các cầu thủ Việt Nam, HLV Park cũng đề nghị học trò nâng cao thể lực bằng chính những bài tập riêng được ông kết hợp cùng các chuyên gia. Ông yêu cầu VFF mở cửa phòng tập gym đều đặn vào mỗi buổi tối, yêu cầu các tuyển thủ phải luyện tập thường xuyên khoảng 30 phút để cải thiện cơ thân trên. Ngoài ra, các động tác hỗ trợ cơ bụng, độ linh hoạt của cổ chân cũng được vị HLV đặc biệt lưu ý. Nhờ đó, tuyển Việt Nam mới có khả năng đối đầu với các cầu thủ Qatar, Úc, Hàn Quốc… mà không quá lép vế.

Để có thể thi đấu suốt 90 phút chính thức cùng 2 hiệp phụ, chế độ ăn uống của các cầu thủ tuyển cũng do chính HLV Park Hang-seo đề nghị với thay đổi. Điều này đã tạo nên sự thay đổi lớn trong thói quen sinh hoạt của các tuyển thủ. Ông không cấm những bữa ăn ngoài, ngược lại còn khuyến khích để thay đổi khẩu vị, tạo cảm giác thèm ăn. Những món chứa nhiều protein như thịt bò, thịt nướng, cá hồi… sẽ giúp các cầu thủ hồi phục thể lực nhanh hơn. Mỗi sáng, họ đều phải uống sữa để tăng cường sức lực, tuyệt đối không được bỏ qua.

Các cầu thủ không được phép sử dụng điện thoại trong bữa ăn (Ảnh: Vietnamnet)

Theo chia sẻ của ông Park Hang-seo, việc hoạt động liên tục hơn 100 phút trên sân sẽ đòi hỏi các cầu thủ nguồn cung cấp khoảng 4.000 kcal/ngày, gần 1,5 lần mức bình quân ở nam. Ông nhấn mạnh rằng các cầu thủ không được ‘thích ăn gì thì ăn, ghét ăn gì thì bỏ’. Họ phải tuân theo thực đơn dinh dưỡng cần thiết để bổ sung kịp thời các dưỡng chất cho cơ bắp, cũng như tạo thói quen ăn uống lành mạnh. Mỗi bữa ăn kéo dài 30 phút, các cầu thủ không được sử dụng điện thoại để tăng sự tương tác lẫn nhau, tạo tiền đề cho những pha kiến tạo đỉnh cao trong loạt trận tại AFF Cup vừa rồi. Tính kỷ luật cứng rắn chính là một phần con người Park Hang-seo.

HLV Park Hang-seo đặc biệt hiểu các học trò của mình. Ông biết rõ điểm mạnh, điểm yếu, sở thích, sở đoản lẫn tình trạng tâm lý của mỗi người. Trước mỗi trận đấu căng thẳng với tần suất cọ sát lớn, HLV Park còn cho phép toàn đội nghỉ tập, đi xông hơi và tham gia các liệu pháp giúp thư giãn tinh thần.

Chiến lược gia người Hàn đã chỉ ra vô vàn những yếu điểm của các cầu thủ Việt, từ lối đá, suy nghĩ khi cầm bóng lẫn thói quen sinh hoạt (Ảnh: thanhnien)

Mặc dù áp dụng triệt để tính thực dụng trong bóng đá Hàn vào bóng đá Việt Nam nhưng ông Park Hang-seo luôn yêu cầu các cầu thủ không nên chăm chăm xông vào bóng mà quên đi các tình huống bên ngoài. Một điểm xấu của các cầu thủ đá tại V-League chính là việc phạm lỗi bừa bãi, dẫn tới thói quen khó bỏ của chính họ tại các giải đấu lớn và cũng là nguyên nhân cho những thẻ vàng gắt gao tới từ tổ trọng tài. ‘Tập trung, hãy tập trung’ – ông Park Hang-seo thường nhắc nhở điều này mỗi khi các học trò tỏ ra lúng túng, chậm chạp trước các pha ‘vây hãm’ của đội bạn để rồi bị mất bóng. Ông vẫn thường lớn tiếng với các cầu thủ có lối chơi rối rắm, không dứt khoát, dễ bị đối phương bắt bài và trở thành điểm công kích của đội bạn.

Bằng kỷ luật thép, không cho phép biện minh hay ngủ quên trên chiến thắng, HLV Park Hang-seo đã đưa lứa cầu thủ vàng tạo nên hết những bất ngờ này đến bất ngờ khác (Ảnh: Thanhnien)

Điều quan trọng hơn cả, HLV Park Hang-seo luôn nhắc nhở các cầu thủ phải đặt sự tự tin và quả cảm vào đôi chân của mình mỗi khi chạm được vào bóng, xông vào tấn công khi tìm được khoảng trống, ngẩng đầu sút hết mình khi cơ hội đến. Tất cả những điều trên đã tạo nên chuỗi các bàn thắng cho một thế hệ lịch sử, một thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam.

 Bình Minh (CALIPSO)

Xem thêm: 

Bài tập siêu đẳng nào giúp ‘Aquaman’ Jason Momoa trở thành chiến binh nóng bỏng nhất màn ảnh rộng?

Vì những lý do này bạn phải đến phòng tập gym ngay lập tức

Những lớp học bạn nên trải nghiệm 1 lần trong đời tại UFC Gym

---

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC BỘ MÔN CỦA UFC GYM TẠI VIỆT NAM:

Quận 2 - TP. Hồ Chí Minh 
Lầu 3, Thảo Điền Pearl, 
Số 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền
Hotline: (028) 7108 9889
FB Fanpage: https://www.facebook.com/ufcgymvn

BÀI VIẾT HỮU ÍCH