logo

Yoga mang đến sự tĩnh lặng trong tâm hồn, điều này chắc hẳn ai cũng công nhận điều này. Nhưng liệu tập yoga giảm cân có thể cho bạn một vóc dáng nóng bỏng và xinh đẹp? Hãy tìm hiểu những lợi ích mà yoga giúp bạn giảm cân, lấy lại sự cân đối cho cơ thể.

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, nếu bạn từng cảm thấy nhẹ nhõm và thư thái khi thực hiện tư thế “đứa bé” trong yoga, điều này chứng tỏ yoga có khả năng làm giảm mức độ hormone cortisol. Nồng độ hormone cortisol tăng cao trong cơ thể được chứng minh chính là yếu tố góp phần vào việc lưu trữ chất béo nội tạng (đây là một loại chất béo xấu, bám sâu vào các cơ quan nội tạng). Cortisol có thể gây ra các bệnh tim mạch, ảnh hưởng đến độ nhạy insulin, suy thận, tổn hại hệ thống miễn dịch, giảm sức mạnh của mô liên kết và cơ bắp. Trong khi đó, bài tập yoga có tác dụng kích hoạt hệ thần kinh giao cảm (phản ứng của cơ thể về “nghỉ ngơi và tiêu hoá”).

Các động tác thở và thư giãn như Savasana có khả năng tăng việc sản xuất serotonin – hormone khiến bạn cảm thấy vui vẻ và hưng phấn. Yoga còn mang đến nhiều hơn sự tĩnh lặng trong tâm hồn. Với một lịch trình tập luyện thường xuyên, bạn sẽ nhận được một cơ thể cân đối và vóc dáng xinh đẹp.

Dưới đây là 4 lý do hàng đầu tôi tin rằng bạn nên kết hợp thêm các bài tập yoga với chương trình luyện tập giảm cân của mình:

 

Yoga Tăng Cường Sự Linh Hoạt Qua Toàn Bộ Cơ Thể

 

Cô giáo dạy yoga của tôi từng chia sẻ rằng: “Bạn có thể cảm nhận những thay đổi của cơ thể mình bằng sự kết hợp của việc kéo dãn cơ bắp chủ động và thụ động, cộng thêm động tác kéo căng nếu bạn chọn một khoá học yoga vinyasa hay chuỗi động tác “chào mặt trời”. Thông thường, gân và dây chằng gặp nhiều hạn chế với khả năng kéo dãn cơ nhưng yoga sẽ cải thiện tính linh hoạt những phần này, đặc biệt là khi luyện tập trong một căn phòng ấm áp.” 

 

Luyện Tập Thường Xuyên Sẽ Hình Thành Sức Mạnh Và Cơ Bắp

 

Hiệu quả sẽ đến khi bạn tập đúng động tác và đứng đúng tư thế, giữ cân bằng tốt, đảo lộn hoặc lộn ngược từng phần (như động tác “dog pose”). Khi đó, yoga có tác dụng tạo nên sự săn chắc cho cơ bắp do các động tác giúp quá trình trao đổi chất được cân bằng và điều chỉnh cân nặng. 

 

Yoga Thúc Đẩy Tính Linh Hoạt Cho Các Khớp Xương

 

Cô bạn của tôi sau một quá trình tập yoga đã thấy rõ tác dụng mà yoga đem đến, giúp cô cải thiện chứng đau cơ hay xuất hiện trong quá trình tập các môn thể dục thể thao khác. Theo Nahid de Belgeonne, người sáng lập và giám đốc Good Vibes, khi tập yoga, cơ thể di chuyển và vận động khác với những cử động trong cuộc sống hàng ngày, tạo sự linh hoạt và tính di động cho toàn khớp xương trong cơ thể. Không giống như các bài tập giảm cân khác thường tập trung vào sự đè nén các khớp, yoga có tác dụng bôi trơn các khớp xương bằng chính những động tác massage nội bộ. Một số bài tập yoga còn giúp cơ thể tiết ra chất dịch tăng sự lưu thông và giúp khớp xương chuyển động linh hoạt hơn. 

 

Hơi Thở Đem Nguồn Năng Lượng Vào Cơ Thể

 

Đối với cá nhân tôi, tôi đã học được tính kiên nhẫn khi cố gắng tập trung điều hoà hơi thở của mình trong mỗi động tác yoga. Dần dần, tôi thấy mình có khả năng kiềm chế nóng giận và những cảm xúc mạnh khi gặp những khó khăn trong cuộc sống.  Chính sự tập trung vào hơi thở khi tập luyện sẽ tạo ra sự bình lặng, loại bỏ căng thẳng và tính nóng giận. Hay nói cách khác, yoga dạy bạn thở đúng cách và từ đó đem lại trật tự trong tâm hồn.

Thanh Hằng (theo Women’s Health UK)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH