logo

Tập gym vào buổi sáng là hoạt động nên thực hiện để nâng cao hiệu quả giảm cân, tăng cơ cũng như thư giãn tinh thần cho một ngày mới năng động. Tuy nhiên, để quá trình tập luyện diễn ra suôn sẻ, bạn nên chú ý nạp đầy đủ dinh dưỡng cho bữa sáng khi tập. Nếu chưa biết tập gym buổi sáng nên ăn gì thì hãy cùng California đọc ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu các loại thức ăn cần bổ sung khi lựa chọn rèn luyện cơ thể vào sáng sớm.  

Tại sao bạn cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trước khi tập gym?

Có thể nói, bữa sáng chính là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Vì thế, nếu bạn đang thắc mắc có nên tập gym trước khi ăn sáng hay mới ngủ dậy có nên tập gym hay không thì câu trả lời rõ ràng chính là không. Một số lý do để giải thích cho vấn đề này cần đề cập như:

  • Không đủ năng lượng cho việc luyện tập: Sau một khoảng thời gian ngủ kéo dài từ 6 - 8 tiếng, dạ dày của bạn gần như là trống rỗng vào sáng hôm sau. Ngoài ra, lượng glycogen trong cơ thể cũng dần cạn kiệt vì đã sử dụng để duy trì các hoạt động sống của cơ thể trong khi ngủ. Do đó, nếu bạn không nạp năng lượng bằng bữa sáng thì sẽ gây thiếu hụt glycogen trầm trọng. Từ đó, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí là không đủ sức thực hiện các động tác phức tạp hay kéo dài thời gian tập luyện như mong muốn. 
  • Hao hụt protein, giảm lượng đường trong máu: Khi bụng đói, nếu bạn luyện tập thì cơ thể sẽ lấy lượng protein để làm nhiên liệu, dẫn đến tình trạng thiếu hụt protein để xây dựng và củng cố cơ bắp sau tập luyện, từ đó, gây mất cơ. Rèn luyện cơ thể khi đói cũng khiến cơ thể đốt cháy các nguồn năng lượng quý giá làm giảm lượng đường trong máu, khiến bạn rơi vào tình trạng run rẩy, bồn chồn, mất tập trung. 
  • Tích trữ nhiều chất béo hơn: Khi không ăn sáng, cơ thể sẽ có cơ chế dự trữ chất béo để tiết kiệm nhiên liệu, khiến lượng mỡ thừa được tích tụ nhiều hơn bình thường. 

Nên bổ sung dinh dưỡng thông qua bữa sáng trước khi tập gym để nâng cao hiệu quả luyện tập

Nên bổ sung dinh dưỡng thông qua bữa sáng trước khi tập gym để nâng cao hiệu quả luyện tập (Nguồn: Internet)

Tập gym buổi sáng nên ăn gì?

Nhiều người thắc mắc tập gym buổi sáng nên ăn gì để có nhiều năng lượng phục vụ cho việc luyện tập. Dưới đây là một số món ăn nên sử dụng vào bữa sáng trước khi rèn luyện cơ thể mà bạn có thể tham khảo:

Lòng trắng trứng, 1 lát bánh mì đen

Nếu đang phân vân không biết tập gym buổi sáng nên ăn gì, bạn có thể lựa chọn ngay bánh mì đen ăn kèm với lòng trắng trứng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong lòng trắng trứng có chứa lượng lớn protein, khi kết hợp với carbohydrate có trong bánh mì đen sẽ giúp bạn có một bữa sáng đầy đủ dưỡng chất để sẵn sàng cho buổi tập luyện tăng cơ, giảm mỡ hiệu quả ngay sau đó. 

Để tăng sự hấp dẫn cho bữa sáng, bạn có thể dùng kèm hai món ăn này với sữa hạnh nhân, mứt bơ lạc hay mật ong đều được. Đây sẽ là những lựa chọn hợp lý để bạn làm phong phú bữa ăn của mình, tránh cảm giác nhàm chán. 

Bánh mì đen chứa nhiều carbohydrate thích hợp dùng vào bữa sáng

Bánh mì đen chứa nhiều carbohydrate thích hợp dùng vào bữa sáng khi không biết tập gym buổi sáng nên ăn gì (Nguồn: Internet)

Khoai lang

Khoai lang cũng là một lựa chọn không tồi trong trường hợp bạn không biết tập gym buổi sáng nên ăn gì. Theo các chuyên gia, lương đường cũng như lượng tinh bột chứa trong loại khoai này rất thấp nên phù hợp cho những ai đang thực hiện quá trình giảm cân, giữ dáng. Khoai lang cũng không chứa cholesterol, tạo cảm giác no lâu hơn so với cơm. Vì thế, trước mỗi buổi tập, bạn có thể sử dụng nửa củ hay một củ khoai khoảng 200 - 300 gram tùy theo nhu cầu. 

Khoai lang là gợi ý thích hợp trong trường hợp không biết tập gym buổi sáng nên ăn gì

Khoai lang là gợi ý thích hợp trong trường hợp không biết tập gym buổi sáng nên ăn gì (Nguồn: Internet)

Yến mạch

Tập gym buổi sáng nên ăn gì? là thắc mắc của rất nhiều người bởi phải lựa chọn thực phẩm sao cho chứa đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình luyện tập nhưng phải đảm bảo không có nhiều chất béo hay cholesterol xấu là điều không hề dễ dàng. Bạn có thể tham khảo yến mạch - món ăn quen thuộc được giới gymer yêu thích lựa chọn cho thực đơn giảm cân. Loại thực phẩm này chứa nhiều protein và carbs, cung cấp nhiều năng lượng giúp thúc đẩy quá trình hình thành và củng cố cơ bắp. Ngoài ra, trong thành phần của yến mạch cũng có nhiều chất xơ, hỗ trợ sự hoạt động của hệ tiêu hóa.  

Bạn có thể có nhiều sự lựa chọn trong quá trình chế biến yến mạch cho bữa sáng trước khi tập gym. Trộn yến mạch với sữa chua và trái cây là kiểu “biến tấu” được nhiều người yêu thích. Hoặc, nếu không dùng được yến mạch sống, bạn có thể nấu cháo yến mạch cho buổi sáng ấm bụng và tràn đầy năng lượng. 

Yến mạch là lựa chọn của nhiều gymer cho bữa sáng đầy năng lượng trước khi tập gym

Yến mạch là lựa chọn của nhiều gymer cho bữa sáng đầy năng lượng trước khi tập gym (Nguồn: Internet)

Sữa không đường

Sử dụng sữa không đường cho bữa sáng trước khi tập luyện cũng là một lựa chọn mà bạn nên cân nhắc. Trong thành phần của sữa có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như khoáng chất, vitamin D, vitamin A, protein,...giúp tăng cơ hiệu quả, đồng thời, cũng khiến cho dạ dày nhẹ nhàng và dễ chịu hơn vào buổi sáng. 

Bạn nên sử dụng 1 ly sữa không đường 500ml cùng với các món ăn nhẹ khác như khoai lang, bánh mì, yến mạch,...thay vì uống sữa không (nếu dạ dày yếu sẽ khiến bạn cảm thấy tình trạng cồn cào ở ruột, dễ dẫn đến tiêu chảy). 

Sữa không đường kết hợp với các món ăn nhẹ cho bữa sáng trước khi tập gym

Sữa không đường kết hợp với các món ăn nhẹ cho bữa sáng trước khi tập gym (Nguồn: Internet)

Ngũ cốc hoặc các loại hạt

Một trong những loại thực phẩm mà bạn có thể thêm vào bữa sáng nếu không biết tập gym buổi sáng nên ăn gì đó là ngũ cốc hoặc các loại hạt. Trong các loại thức ăn này chứa nhiều nhóm vitamin như vitamin E, vitamin A, protein, carbohydrate...giúp cung cấp năng lượng, thúc đẩy quá trình hình thành và phát triển của cơ bắp. Ngoài ra, ngũ cốc và các loại hạt cũng giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn nên nếu bạn đang có các vấn đề ở dạ dày thì có thể “bon chen” sử dụng các loại thực phẩm này. 

Bạn có thể sử dụng 1 ly ngũ cốc pha nước ấm cùng bát yến mạch kết hợp với các loại hạt như hạnh nhân, macca cho bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng để việc tập luyện diễn ra suôn sẻ hơn. 

Ngũ cốc và các loại hạt rất tốt cho hệ tiêu hóa nên thường được sử dụng vào buổi sáng

Ngũ cốc và các loại hạt rất tốt cho hệ tiêu hóa nên thường được sử dụng vào buổi sáng (Nguồn: Internet)

Phở bò hoặc gà

Bò hoặc gà là các loại thịt chứa nhiều protein nên rất phù hợp cho giới gymer sử dụng. Do đó, nếu không biết tập gym buổi sáng nên ăn gì, bạn có thể cân nhắc lựa chọn thưởng thức một tô phở bò hay phở gà đầy đủ dinh dưỡng. Nếu không có thời gian nấu nướng, bạn có thể ghé các hàng quán quen thuộc để dùng bữa bởi món ăn “quốc dân” này gần như có thể tìm được ở bất kỳ đâu. 

Phở bò hay phở gà là lựa chọn lý tưởng cho buổi sáng tập gym

Phở bò hay phở gà là lựa chọn lý tưởng cho buổi sáng tập gym (Nguồn: Internet)

Sữa chua với trái cây

Trong sữa chua có chứa nhiều protein, carb và các dưỡng chất thiếu yếu cho cơ thể như khoáng chất, vitamin A, vitamin D, canxi,...giúp tăng cường sức khỏe ở hệ xương và khớp. Trái cây cũng chứa nhiều carb và đặc biệt giàu chất xơ và vitamin, giúp chuyển hóa năng lượng kịp thời để cung cấp cho cơ thể. Sự kết hợp hài hòa giữa sữa chua và trái cây sẽ là lựa chọn hợp lý cho bữa sáng trong những ngày không biết tập gym buổi sáng nên ăn gì. Đây sẽ là món ăn có đầy đủ dinh dưỡng, giúp bạn có đủ tinh thần và năng lượng cho một buổi tập tăng cơ, giảm mỡ hiệu quả. 

Sữa chua trái cây - món ăn không thể bỏ qua cho bữa sáng trước khi tập gym

Sữa chua trái cây - món ăn không thể bỏ qua cho bữa sáng trước khi tập gym (Nguồn: Internet)

Những nguyên tắc và lưu ý cần nhớ khi ăn sáng cho người tập gym?

Bữa sáng đóng vai trò quan trọng, giúp co thể có đủ năng lượng để hoạt động và làm việc. Vì thế, việc ăn sáng trước khi tập gym được khuyến khích để quá trình tập luyện diễn ra như ý muốn. Để đảm bảo hiệu quả luyện tập vào buổi sáng đạt tối ưu, bạn cần ghi nhớ một số nguyên tắc như sau:

  • Dùng bữa sáng trước khi tập khoảng 30 phút - 1 giờ: Đây là khoảng thời gian vừa đủ giúp tiêu hao thức ăn để bạn có cảm giác thoải mái và dễ chịu trong khi tập luyện. 
  • Uống một cốc nước trước bữa ăn: sử dụng nước ấm hoặc nước chanh mật ong và gừng để “tráng” dạ dày trước khi ăn sáng 15 - 20 phút để khởi động bộ máy tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn đang có những vấn đề ở hệ tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày thì nên cân nhắc nguyên tắc này vì axit trong chanh có thể ảnh hưởng trực tiếp đến bộ phận này của cơ thể. 
  • Không tiêu thụ quá nhiều thức ăn: Ăn một lượng lớn thức ăn vào bữa sáng hay các bữa ăn khác trong ngày khiến sức chứa của dạ dày bị “quá tải”, dẫn đến tình trạng khó tiêu, đầy hơi. Nên ăn đa dạng các chất dinh dưỡng. Đặc biệt, nếu bạn là “dân tập gym” thì nên chú trọng các nhóm protein, tinh bột và chất khoáng để có đủ năng lượng luyện tập. 
  • Ăn đúng thời gian: Thời gian thích hợp dùng bữa sáng là từ 7 - 9 giờ. Lúc này, hệ tiêu hóa hoạt động tốt nhất, tiêu hóa thức ăn rất hiệu quả.
  • Không tiêu thụ thực phẩm ngọt: Bánh kẹo hay nước ngọt sẽ kích thích cơ thể tiết ra nhiều insulin, dẫn đến tình trạng uể oải, mệt mỏi và run rẩy. 

Không tiêu thụ quá nhiều thức ăn cho bữa sáng nói riêng và ác bữa ăn nói chung

Không tiêu thụ quá nhiều thức ăn cho bữa sáng nói riêng và ác bữa ăn nói chung (Nguồn: Internet)

Ăn sáng trước khi tập gym là lời khuyên từ các chuyên gia mà bạn nên cân nhắc. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ có thêm nhiều lựa chọn đầy đủ dinh dưỡng cho bữa sáng khi không biết tập gym buổi sáng nên ăn gì để nâng cao hiệu quả tập luyện tăng cơ, giảm mỡ, sớm đạt được body như mong ước. 

Chế độ ăn chiếm 70% kết quả của quá trình tập luyện nên bạn cần lưu ý lên kế hoạch ăn uống hợp lý. 30% còn lại đến từ thời gian bạn dành cho việc luyện tập mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu bạn không có đủ dụng cụ tập luyện hay thường xuyên “tụt mood”, mất hứng thú và dễ nản chí khi gặp phải các động tác khó thì tốt nhất bạn nên dành thời gian đến các cơ sở gym chất lượng và uy tín để được hỗ trợ luyện tập có hiệu quả hơn. California Fitness & Yoga Center chính là địa chỉ tập gym chất lượng mà bạn nên tham khảo. Khi trở thành hội viên, bạn sẽ được trải nghiệm tập luyện với đầy đủ các trang thiết bị, tiện ích cùng dịch vụ chuẩn 5 sao tại đây. Hệ thống cũng tạo cơ hội để bạn thử luyện tập trong vòng 14 ngày miễn phí để có những nhận định khách quan trước khi đi đến quyết định cuối cùng. Đăng ký ngay tại đây

Xem thêm: giảm cân tại nhà, thực đơn giảm cân với khoai lang, uống gì để giảm mỡ bụng, chế độ ăn giảm mỡ bụng, cách giảm mỡ đùi

BÀI VIẾT HỮU ÍCH