logo

Chuyên viên huấn luyện Al Morgan của California Fitness and Yoga đã có hơn 25 năm kinh nghiệm làm việc tại Mỹ, Đức, Hồng Kông, Singapore và Việt Nam chia sẻ và giải đáp rất nhiều những sai lầm mà người mới bắt đầu luyện tập thường mắc phải.

Những lầm tưởng trong nhận định:

Có một sự thật rằng, việc giảm cân (hay tăng cơ) không hề đơn giản và nhẹ nhàng như bạn thường thấy trong các mẫu quảng cáo. Đây là những cảm giác mà ai (ngay cả huấn luyện viên hay vận động viên chuyên nghiệp) đều phải  trải qua trong giai đoạn đầu luyện tập: Thở dốc, tim đập nhanh, chóng mặt, căng cơ và khó chịu nhất là những cơn đau nhức cơ bắp vào ngày hôm sau. Al Morgan chia sẻ, nguyên nhân chủ yếu của việc đau nhức chính là sự tác động và co giãn đột ngột trong quá trình tập luyện (đặc biệt với những người ít vận động) khiến các múi cơ nhỏ bị tổn thương. Có rất nhiều người đã từ bỏ việc luyện tập khi biết được sự thật này. Tuy nhiên sự tổn thương này chỉ là tạm thời và cơ thể sẽ nhanh chóng sản sinh ra các mô mới để thay thế. Càng luyện tập và có chế độ ăn phù hợp, các mô cơ của bạn sẽ dẻo dai hơn, và bạn sẽ không bị đau nữa.”

 

 Càng luyện tập và có chế độ ăn phù hợp, các mô cơ của bạn sẽ dẻo dai hơn, và bạn sẽ không bị đau nữa

 

Hệ thống tuần hoàn và hô hấp của bạn cũng đang dần thay đổi để thích nghi với môi trường luyện tập mới. Có thể lần đầu, tim bạn phải đập rất nhanh mới có thể bơm đủ máu để cung cấp cho cơ thể, bạn thở gấp và tưởng chừng như mình sắp chết, nhưng càng luyện tập thì cơ thể bạn càng hoàn thiện hơn, việc hô hấp sẽ nhẹ nhàng và tim ổn định hơn.

 

Thiếu sự hỗ trợ trong khi luyện tập

 

Hiện nay, rất nhiều người rất e dè và ngại ngùng khi chia sẻ về vấn đề cân nặng. Thậm chí, khi đã đến phòng gym, họ chỉ âm thầm lên máy tập chạy, tìm kiếm những cách giảm cân cấp tốc trên Internet, báo chí,... Có thể họ vẫn tìm được những thông tin hữu ích mình đang tìm kiếm, nhưng theo Al Morgan, cách hiệu quả nhất để thực sự thay đổi bản thân mình chính là trao đổi trực tiếp, ở đây chính là các huấn luyện viên.

 

 Đừng ngần ngại đặt câu hỏi với các HLV

 

“ Những rắc rối về cân nặng mà bạn đang có, thật ra chỉ là một “thử thách” cần vượt qua. Tại California Fitness, chúng tôi có đầy đủ huấn luyện viên, bác sĩ, giáo viên và sẵn sàng giúp đỡ, tư vấn bạn việc xây dựng bài tập, chế độ ăn uống, những lời khuyên,... để vượt qua những thử thách đó. Vì thế, đừng ngại mở lời với các huấn luyện viên bởi họ vẫn đang chờ bạn đặt câu hỏi đó thôi”. Ngoài ra, bạn nên rủ thêm bạn bè, người thân trong gia đình cùng luyện tập với mình để cùng nhắc nhở và động viên nhau cùng luyện tập hiệu quả thông qua những động viên, chia sẻ. Tại sao lại không cùng giúp nhau tốt đẹp hơn?

Mia Trần.

Ảnh: Vũ Nguyễn - CA Studio

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH