logo

Sau khi tập luyện thể thao, chúng ta thường gặp phải triệu chứng đau cơ tự nhiên. Đây là hiện tượng những sợi cơ nhỏ, yếu bị phá hủy trong quá trình vận động cơ thể mạnh. Sau đó, cơ thể chúng ta sẽ tự tái lập lại những nhóm cơ mới khỏe hơn để thay thế nhóm cơ cũ, từ đó gây nên những cơn đau nhức.

Hiện tượng này sẽ giảm dần, tất nhiên là tuỳ vào thể trạng của mỗi người. Tuy nhiên, việc hiểu rõ nguồn cơn gây ra cơn đau nhức sẽ giúp bạn khắc phục cũng như ngăn chặn nó một cách tốt nhất. Nếu không nhận ra cơn đau nhức, tổn thương cơ bắp từ đâu mà thành, bạn sẽ rất dễ mất đi hứng thú cũng như tính kiên trì khi tập gym.

Luyện tập quá sức

Đối với các gymer mới luyện tập, việc bị đau cơ bắp sau buổi đầu tiên là điều không tránh khỏi, đặc biệt là ở những bài tập tay. Để những cơn đau không quá dữ dội và dai dẳng, hãy bắt đầu bằng các bài tập cơ bản, đúng kĩ thuật và chia đều khối lượng tập luyện theo ngày hoặc theo tuần.

 

Luyện tập quá sức có thể là nguyên nhân chính gây ra DOMS (Ảnh: LifeGate)

Khi chúng ta bắt đầu chương trình luyện tập một cách đột ngột và quá sức, cơ thể sẽ không kịp thích nghi, gây ra những tổn thương không mong muốn. Tập luyện nặng có thể sẽ phá huỷ các tế bào của cơ bắp, giải phóng chất độc vào trong máu và gây ra một loạt hệ luỵ nghiêm trọng.

Tuy nhiên nếu sau ba ngày mà bạn vẫn không có đủ sức để tập bài mới, rất có thể cơ thể bạn đang chuyển sang một loại đau cơ khác.

Không uống đủ nước

Nếu không cung cấp đủ nước cho cơ thể, bạn sẽ khó mà thoát khỏi DOMS một cách nhanh chóng. Thiếu nước trong quá trình luyện tập sẽ gây rối loạn thân nhiệt và gây tác hại xấu đến cơ bắp và hệ thần kinh.

 

Hãy uống đủ nước trong khi luyện tập thể hình (Ảnh: Building Muscle 101)

Nước giúp thanh lọc độc tố, giúp cơ thể tự làm mát và khiến bạn cảm thấy đỡ đau khi tổn thương cơ bắp hơn. Bạn đừng uống thiếu nước, nhưng cũng đừng uống quá thừa nước.

Sinh hoạt không điều độ

Khi luyện tập thể hình, cơ thể bạn cần rất nhiều năng lượng và sẽ phá vỡ các phân tử của cơ bắp để có thêm sức lực. Hãy đảm bảo chế độ dinh dưỡng cần thiết cũng như thời gian biểu nghỉ ngơi một cách hợp lý để cơ bắp có thể hồi phục tốt nhất. Đừng quên đi ngủ sớm để luôn có tinh thần thoải mái đón chào ngày mới cùng những thử thách mới nhé.

 

Nâng tạ đôi sẽ giúp bạn có cầu vai săn chắc nhưng cũng gây ra những tổn thương cơ bắp dữ dội nếu bạn không lượng sức của bản thân (Ảnh: muscleandstrength)

Không thay đổi quy trình tập luyện

Cơ bắp của bạn sẽ cảm thấy ít đau hơn khi cơ thể đã thích nghi với việc tập thể hình. Khi cơ tự tái tạo, chúng sẽ lớn hơn, mạnh hơn để các cơn đau cơ không còn xảy ra nữa. Bạn nên thường xuyên thay đổi quy trình tập luyện và phân bổ khối lượng lên cơ cho phù hợp. Sau một khoảng thời gian luyện tập thể hình, bạn hãy thay đổi mức nâng tạ phù hợp, đặt ra mục tiêu mới cho luyện tập cơ tay, tạo tiền đề nâng cao sức khoẻ.

Bình Minh (Calipso)

Xem thêm: 

Tập luyện nhiều mà vẫn chậm tăng cơ bắp, nguyên nhân do đâu?

Chế độ dinh dưỡng khi đi du lịch để ăn ngon mà không tăng cân

Có nên dùng thực phẩm chức năng để tăng cơ bắp?

---

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC BỘ MÔN CỦA UFC GYM TẠI VIỆT NAM:

Quận 2 - TP. Hồ Chí Minh 
Lầu 3, Thảo Điền Pearl, 
Số 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền
Hotline: (028) 7108 9889
FB Fanpage: https://www.facebook.com/ufcgymvn

BÀI VIẾT HỮU ÍCH