logo

Sơ lược về tổ chức IFBB

IFBB được viết tắt từ International Federation of Body Building nghĩa là Liên đoàn thể dục thể hình quốc tế. Liên đoàn Thể hình Thế giới IFBB được thành lập vào năm 1946 bởi anh em nhà Weider là Joe và Ben Weider tại Montreal, Canada. Theo đó, ông Ben Weider từng là chủ tịch của IFBB từ năm 1946 đến năm 2006. Và chủ tịch hiện nay của IFBB là tiến sĩ Rafael Rantonja người Tây Ban Nha.

Liên đoàn Thể hình Thế giới này được biết đến như một tổ chức phi lợi nhuận với 182 quốc gia đăng kí là thành viên trực thuộc. Hàng năm IFBB tổ chức gần 2.500 sự kiện và giải đấu từ cấp quốc gia, vùng, châu lục và thế giới. IFBB hiện là liên đoàn lớn được công nhận bởi hơn 90 ủy ban Olympic quốc gia.

Hình ảnh từ cuộc thi IFBB Olympia 2017 do đơn vị này tổ chức. (Ảnh: bodybuilding)

IFBB so với các liên đoàn khác

OPA, NPC, NANBF, IFPA, IFBB… Tất cả những từ viết tắt này trong thế giới bodybuilding (xây dựng hình thể) có thể rất khó hiểu và rắc rối. Vậy chúng là gì và có ý nghĩa như thế nào?

Hiện nay, có rất nhiều liên đoàn được thành lập, WBFF, NPC, NANBF…. Mỗi liên đoàn có những quy định riêng của mình về yêu cầu đối với những vận động viên, từ thành phần cơ thể để chia hạng cân, đến việc xét nghiệm có sử dụng chất kích thích hay không (một số liên đoàn không quan tâm đến việc xét nghiệm này). Mỗi liên đoàn phê chuẩn các sự kiện về thể hình riêng và điều này có thể khiến bạn bối rối khi tìm kiếm một cuộc thi cho bản thân. Vì mỗi website chỉ liệt kê một số sự kiện riêng của họ nên bạn buộc phải tìm kiếm trên từng trang của mỗi liên đoàn để biết được tất cả các sự kiện đã và sẽ diễn ra.

Bạn có thể cảm thấy mình thích thi đấu ở những cuộc thi liên kết với một liên đoàn nhất định. Một số cuộc thi của liên đoàn này sẽ thịnh hành ở một khu vực của quốc gia hoặc một khu vực trên thế giới hơn các cuộc thi của liên đoàn khác. Và con đường để trở thành một vận động viên chuyên nghiệp sẽ khác nhau tùy thuộc vào quy định của mỗi liên đoàn. Nếu bạn có nguyện vọng trở thành một vận động viên chuyên nghiệp, mục tiêu của bạn là sẽ thi đấu hoặc được đánh giá bởi những sự kiện mà giải thưởng kèm theo Pro card. Ví dụ: ở NPC, bạn phải thi đấu ở cuộc thi cấp khu vực và lọt top 5 hoặc top 2 của một giải mở để thi đấu tại giải quốc gia, nơi mà bạn có thể được cấp pro cards. Ở NANBF, bạn có thể thi đấu bất cứ giải đấu chứng nhận chuyên nghiệp dành cho vận động viên không chuyên ở hạng mở là có thể được cấp pro card. Chỉ có một số lượng giới hạng pro card sẽ được cấp ở mỗi hạng thi đấu trong mỗi cuộc thi. Một khi bạn đã có trong tay pro card, bạn sẽ trở thành vận động viên chuyên nghiệp nhưng chỉ ở liên đoàn cấp pro card đó cho bạn và chỉ được thi đấu ở những cuộc thi do liên đoàn đó tổ chức hoặc ở các cuộc thi do các liên đoàn khác tổ chức có chấp nhận thẻ từ liên đoàn của bạn.

Ngoài các liên đoàn kể trên còn có: Liên đoàn Thể hình châu Á (ABBF), tách khỏi IFBB và ra mắt Liên đoàn Thế giới môn thể hình và các môn thể thao vóc dáng (WBPF). WBPF chỉ chính thức bầu ban chấp hành vào đầu tháng 11 tại Dubai nhân Giải vô địch thế giới đầu tiên được tổ chức tại đây. Giải thể hình NABBA WFF - là 1 giải lớn và danh tiếng trên toàn thế giới. Giải NABBA thuộc Liên đoàn thể hình thế giới WFF (World Fitness Federation).

Tuy nhiên, Ủy ban Phòng chống doping thế giới (WADA) hiện chỉ thừa nhận vai trò của IFBB ở môn thể hình. Độ phủ sóng của IFBB qua các cuộc thi thể hình cũng dày hơn, chưa kể đến lịch sử hình thành của IFBB lâu đời hơn so với các tổ chức còn lại, chính vì thế uy tín và tầm ảnh hưởng của tổ chức thể hình này có thể được xem là nổi bật so với các liên đoàn thể hình.

Olympia Amateur Asia 2015 do IFBB tổ chức. (Ảnh: ifbb.com)

Tiêu chí hoạt động 

IFBB được đông đảo người yêu thể hình trên thế giới hâm mộ và theo dõi, đồng thời tập luyện, qua đó, họ có thể giữ gìn và phát huy sức khỏe thông qua luyện tập thể dục.

IFBB có tiêu chí hỗ trợ hỗ sự phát triển của thể hình và fitness tạo lối sống lý tưởng chống lão hoá.

IFBB có tiêu chí phát huy lối sống lành mạnh khuyến khích đẩy lùi việc sử dụng rượu, thuốc lá, ma tuý trong đời sống con người.

IFBB đại diện không chỉ là một môn thể thao xuất sắc mà còn là một lối sống tuyệt vời được chính phủ và xã hội các nước trên thế giới khuyến khích.

Với châm ngôn nổi tiếng: “Trong thể thao, không có giới hạn, không có rào cản về chủng tộc, tôn giáo, chính trị hay văn hóa. Trong thể thao giúp chúng ta đoàn kết với nhau hơn. Thể hình là môn thể thao quan trọng để xây dựng quốc gia” – Ben Weider, O.C., C.St.J, C.Q., Ph.D. [1923-2008], vị chủ tịch sáng lập liên đoàn đã khẳng định thêm sự gắn kết và bình đẳng trong thể thao cũng như ý nghĩa mà liên đoàn này mong muốn xây dựng và phát triển.

Cuộc thi uy tín về Việt Nam

Các gymer biểu diễn thể hình tại Musclecontest Vietnam 2017. (Ảnh: CMG)

Musclecontest là cuộc thi do liên đoàn thể hình thế giới IFBB sáng lập và nắm giữ bản quyền. Cuộc thi này mở ra lần đầu tiên vào năm 1988, do vận động viên thể hình nổi tiếng - Tamer El-Guindy làm chủ tịch. Sau gần 30 năm tổ chức, Musclecontest ngày càng thu hút sự tham gia đông đảo của những người yêu thích thể hình, được tổ chức tại nhiều quốc gia trên thế giới: Philippines, Nhật, Singapore, Trung Quốc, Ireland, Brazil, Thái Lan, Ấn Độ...

Được sự chấp thuận của Liên đoàn thể dục thể hình quốc tế IFBB (International Federation of Bodybuilding and Fitness), CMG.ASIA là đơn vị đăng cai tổ chức Musclecontest tại Việt Nam 2017 và 2018. Chương trình sẽ diễn ra vào ngày 18/8/2018 tại nhà thi đấu Nguyễn Du 116 Nguyễn Du, P. Bến Thành, Q.1, Tp. HCM. 

Musclecontest Vietnam 2018 bao gồm 3 phần thi riêng cho nam: Men’s Physique, Men’s Classic Physique, Mens BodyBuilding. Và cho nữ: Woman's Physique, Woman's Figure và BeachBody.

Đăng kí dự thi Musclecontest Vietnam 2018 tại  http://musclecontest.vn

Xem thêm các hạng mục dự thi tại đây >> Các hạng mục dự thi hấp dẫn và đa dạng trong Muscel Contest Việt Nam 2018 

Ngân Phạm (CALIPSO)

Xem thêm: cách giảm cân nhanh tại nhà, chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng, giảm mỡ bắp tay, tập cơ bụng tại nhà, hiit là gì, cardio là gì

BÀI VIẾT HỮU ÍCH