logo

Bên cạnh việc lựa chọn bài tập phù hợp, chuẩn bị tinh thần và thể chất thật tốt trước khi tập cũng góp phần nâng cao hiệu quả giảm mỡ và săn chắc cơ thể. Sau đây là những lời khuyên của HLV UFC Gym hi vọng giúp bạn có thêm kinh nghiệm và có sự chuẩn bị chu đáo.

Khởi động thật kĩ

Khởi động trước khi tập luyện phòng tránh chấn thương. (Ảnh: UFC GYM Việt Nam)

Trước khi tập thể dục, hãy dành khoảng 5 phút chạy bộ hoặc đạp xe trên máy một cách chậm rãi. Sau đó, massage các phần cơ bắp cần dùng đến với thanh lăn (foam roller) trong một phút để tránh chấn thương. Cuối cùng, thực hiện các động tác vận động như bodyweight và nâng tạ nhẹ để vai, đầu gối, cổ tay sẵn sàng. Không những có tác dụng hạn chế chấn thương, khởi động trước khi tập thể dục làm cơ thể có thêm xung lực giúp bạn thăng hoa khi tập luyện, ngoài ra còn có tác dụng tăng nhiệt độ cơ bắp và lưu lượng máu.

Làm căng cơ

Làm căng cơ là động tác quan trọng và cần thiết trước khi tập luyện. (Ảnh: UFC GYM Việt Nam)

Sau khi khởi động là quá trình làm căng cơ, giúp cơ bắp được giãn ra trước khi thực hiện các động tác căng, duỗi cơ bắp. Những vùng cơ bạn nên chú ý làm căng trước là cơ vai, bắp tay sau, cơ lưng, bụng, cơ liên sườn, đùi và bắp chân

Ngủ đủ giấc

Việc ngủ đủ giấc mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ cho bạn vừa giúp cơ bắp bạn có thời gian phục hồi và tái tạo sức mạnh. Thiếu ngủ không chỉ ảnh hưởng đến khả năng tập trung ghi nhớ mà còn tác động đến hiệu quả tập luyện, thậm chí có thể khiến bạn bỏ tập vì mệt mỏi. Vì vậy bạn nên ngủ đủ giấc từ 7-8 giờ mỗi ngày.

Ăn đúng

 Nạp năng lượng để có thể tập luyện trong trạng thái tốt nhất. (Ảnh: Parsleyhealth)

Bạn cần nạp năng lượng cho cơ thể để tập thể dục trong trạng thái tốt nhất. Lựa chọn thời điểm và thực phẩm ăn giúp đảm bảo việc tiêu hóa ổn định cũng như không ảnh hưởng đến kết quả tập của bạn. Thời điểm ăn phụ thuộc vào khả năng tiêu hóa của cơ thể, nên nạp năng lượng một tiếng trước khi tập thể dục. Hãy chắc chắn là chế độ dinh dưỡng của bạn có carbs và protein trong thực đơn, tránh ăn quá nhiều chất xơ như rau sống hoặc đậu trước khi tập, nó có thể gây đau và đầy bụng vì tiêu hóa không kịp. Hạn chế các món ăn ngọt, dầu mỡ, tốt nhất là không ăn.

Uống nước

Bạn nên bù nước liên tục cho cơ thể khi tập luyện. (Ảnh: reference)

Bạn đừng nên xem nhẹ việc uống nước vì thiếu nước sẽ dẫn đến chuột rút và chóng mặt, khiến bạn không đạt được phong độ tốt nhất ở phòng gym. Hãy uống 1-1,5 cốc nước trước khi tập 10-15 phút. Trong quá trình tập, đừng quên uống nước sau mỗi 20 phút. Với cách tiếp nước liên tục này, bạn không còn lo tình trạng mệt lả khi tập nữa.

Có kế hoạch

Lập kế hoạch có thể mang lại kết quả tốt nhất cho bạn. (Ảnh: UFC GYM Việt Nam)

Lập kế hoạch tập thể dục và xem lại mục tiêu luyện tập giống như một bước lên tinh thần. Bạn sẽ biết các bài tập đang thực hiện có tác dụng và nên duy trì hay không, hoặc liệu mình có tập đủ yêu cầu. Điều này còn giúp bạn tiết kiệm thời gian và tập trung hơn ở phòng gym.

Tập trung

Cuối cùng, điều còn lại bạn phải làm là tập trung. Hãy nghĩ về những nhiệm vụ trước mắt, loại bỏ ưu phiền và căng thẳng trong cuộc sống, giữ tinh thần thật thoải mái để buổi gym đạt hiệu quả cao nhất. Hãy hít thở đều đặn, tập động tác thật chậm rãi và dứt khoát cũng như tập trung cảm nhận cơ bắp tốt hơn.

Phong Trương (CALIPSO)

Xem thêm: Những điều cần lưu ý khi đến tập tại phòng tập Gym của UFC

---

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC BỘ MÔN CỦA UFC GYM TẠI VIỆT NAM:

Quận 2 - TP. Hồ Chí Minh 
Lầu 3, Thảo Điền Pearl, 
Số 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền
Hotline: (028) 7108 9889
FB Fanpage: https://www.facebook.com/cfycvn

BÀI VIẾT HỮU ÍCH