logo

Hoàn thiện chế độ ăn uống để chuẩn bị cho một lần lên sàn thường phải mất một tháng trước đó. Riêng với nhà vô địch McGreGor, anh nói: “Dù có đang chuẩn bị cho một cuộc chiến đặc biệt hay không, tôi cũng cung cấp cho cơ thể tất cả những gì cần thiết để tập luyện và các hoạt động thể chất khác”. Đúng như vậy, các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu khuyên rằng bạn nên duy trì chế độ ăn uống nghiêm ngặt quanh năm dựa trên những thói quen tốt. Đây không phải là một xu hướng nhất thời, đó là lối sống.

McGregor chia sẻ thực đơn của mình: “Tôi không ăn nhiều carbs, tôi sẽ thay thế bằng khoai lang và thật nhiều thịt: Gà, cá hồi, bò và rất nhiều rau xanh chất lượng. Chuối và trái cây cũng không thể thiếu trong khẩu phần của tôi. Trứng là món ăn yêu thích cho một buổi sáng muộn hoặc trưa. Tôi cần rất nhiều protein để tập luyện và phục hồi cơ bắp, vì thế tôi bổ sung bằng món protein shake. Điều quan trọng nhất là phải uống nước, việc đầu tiên sau khi tôi thức dậy là giãn cơ và uống nước."  

Một số lưu ý sau có thê sẽ có ích cho chế độ ăn của bạn:

Tăng khẩu phần protein của bạn

Các võ sĩ chuyên nghiệp cần một chế độ ăn đặc biệt để xây dựng và duy trì khối lượng cơ. Cơ cần năng lượng liên tục và nếu một võ sĩ không tiêu thụ đủ chất đạm, sức mạnh cơ bắp sẽ giảm sút ít nhiều.

Bổ sung vitamins

Các chất dinh dưỡng, khoáng chất và các chất chống oxy hoá được tìm thấy trong trái cây tươi và rau củ hỗ trợ phục hồi và cung cấp thêm chất xơ cần thiết cho cơ thể. Chúng là thành phần thiết yếu cho một chế độ ăn uống lành mạnh, giúp một võ sĩ duy trì phong độ và kéo dài sự nghiệp thi đấu của mình.

Kiểm soát tiêu thụ carbohydrate

Chế độ ăn uống không carbs như của McGregor không hẳn phù hợp với mọi người. Carbs dưới dạng bánh mì và rau củ có lợi vì chúng cung cấp năng lượng giúp thực hiện và hỗ trợ chức năng não. Sử dụng chúng vào buổi sáng là hợp lý để bắt đầu một ngày tập luyện. Lượng carbs sẽ thay đổi theo cường độ luyện tập.

Giữ nước
Nước ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, bao gồm tác động đến chức năng nhận thức của não bộ. Khi các võ sĩ muốn giảm cân, họ tập luyện để nước thoát ra theo tuyến mồ hôi. Nếu mất nước quá mức, cần rất nhiều thời gian để bù nước cho cơ thể, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động của cơ thể. Những võ sĩ chuyên nghiệp còn có một đội ngũ giúp họ tính toán lượng mồ hôi mất đi và lượng nước bù vào sao cho phù hợp.

Nghiêm túc về thực phẩm bổ sung

Một chế độ ăn uống lành mạnh luôn luôn là ưu tiên hàng đầu. Nhưng nhiều võ sĩ đến một giai đoạn mà cơ thể của họ cần nhiều chất dinh dưỡng hơn mức có thể tiêu thụ thông qua chế độ ăn uống, khi đó họ cần đến thực phẩm bổ sung. Protein shake, collagen và thức uống hồi phục carbs trước hoặc sau khi đào tạo có thể thực sự có lợi.

Tham khảo thực đơn sau đây cho khẩu phần ăn của bạn:

  • Bữa tối: Chọn lựa cá nướng và sald, có thể bổ sung ít cơm cho một dài tập luyện dài.
  • Trong quá trình tập luyện: Uống nhiều nước. Nước uống tốt trong quá trình tập luyện để bổ sung chất dinh dưỡng.
  • Bữa trưa: Salad thịt bò xay nhỏ với khoai tây. Rắc hạt hướng dương và bí đỏ, thêm dầu ô liu nguyên chất hoặc dầu óc chó. Thêm chocolate đen và trái cây tươi nếu muốn.
  • Bữa ăn sáng: Ăn hai quả trứng chiên với một lát cá hồi hun khói, một hoặc hai lát bánh mì nướng. Bổ sung nấm nướng và cà chua với bơ không béo.
  • Trước bữa sáng: Uống một ly nước lớn, cà phê đen hoặc trà thảo dược khi bạn thức dậy. Sau đó sẽ là chạy bộ chậm 30 phút, nhảy dây hoặc giãn cơ.
  • Giữa buổi sáng: Sinh tố dâu với ngũ cố bổ sung năng lượng giữa giờ tập.
  • Bũa chiều: Uống một ly sữa nguyên chất hoặc thực phẩm bổ sung.
  • Sau khi đào tạo: Uống một thìa whey hoặc protein đậu trộn với nước, hoặc một ly sữa. Thêm trái cây nếu thích.
  • Trước khi đi ngủ: Đừng ngần ngại bổ sung nước giúp quá trình chuyển hóa diễn ra mạnh mẽ.

Hãy duy trì chế độ ăn uống lành mạnh mỗi ngày để chúng trở thành một thói quen tốt. 

Cơ hội để thay đổi cuộc sống của bạn trong vòng 21 ngày. Một động lực nho nhỏ giúp bạn bắt đầu việc tập luyện ngay từ hôm nay, xây dựng thói quen mới lành mạnh và bạn sẽ thấy không chỉ cơ thể hay tinh thần thay đổi, chúng sẽ thay đổi cả cuộc sống của bạn.

#Move21 là chiến dịch giúp nâng cao ý thức tập luyện, xây dựng thói quen sống tốt đẹp cho cộng đồng người dân Việt Nam của tập đoàn CMG.ASIA.  

  • Bạn có thể tập luyện bất cứ đâu, bất cứ bài tập nào cùng bạn bè.
  •  Chụp ảnh hay quay clip lại trong quá trình tập luyện.
  • Chia sẻ hình ảnh/clip lên facebook với #MOVE21
  • Tag 3 người bạn và thách thức họ tham gia.

Tham gia #MOVE21 và nhận ngay 21 ngày hội viên VIP.

Thông tin chi tiết xem tại: http://bit.ly/MOVE21

Hải Anh (CALIPSO)

Tìm hiểu thêm về các bộ môn của UFC Gym tại Việt Nam:

Quận 2 - Hồ Chí Minh Lầu 3, Thảo Điền Pearl, Số 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền

Thông tin tham khảo xin vui lòng đăng nhập

Website UFC Gym: http://www.ufcgym.com.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/ufcgymvn

Hotline: (028) 7108 9889 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH