logo

Với hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc tại 4 quốc gia trong ngành công nghiệp thể dục thể hình, ông Dane Fort – CEO của Fitness & Lifestyle Group – Việt Nam, chủ sở hữu chuỗi phòng tập đình đám California Fitness & Yoga đối mặt với khủng hoảng Covid-19 bằng sự mạnh mẽ và chủ động. Ông đã chia sẻ chiến thuật chèo lái doanh nghiệp qua mùa dịch và cho biết: “Tôi vẫn luôn tin rằng, Việt Nam là nơi tuyệt vời để phát triển và mở rộng kinh doanh”.

Lần đầu tới Việt Nam vào năm 2007, ông Dane Fort và đồng sự của mình chỉ bắt đầu với một trung tâm California Fitness ở quận 5. Sau 13 năm sát cánh, họ đã có 50 cơ sở với các thương hiệu thể hình bao gồm California Fitness & Yoga, Centuryon by California, Jetts 24 Hour Fitness, UFC Gym, Yoga Plus, Hypoxi, Học viện thể hình cho trẻ em Calikids; cùng chuỗi 12 Thẩm mỹ viện quốc tế Eri trải dọc đất nước.

Ngoài đội ngũ lãnh đạo mạnh mẽ, gắn kết và thống nhất – điều mà ông Fort cho là quan trọng nhất để phát triển doanh nghiệp ngay cả trong khủng hoảng, còn cần chiến thuật đồng bộ và những cánh tay đắc lực.

Trong khi trả lời phỏng vấn, ông Fort nhiều lần nhắc đến “team” của mình với sự tự hào, gọi họ là “những người hùng” khi liên tục làm việc và cống hiến, bất chấp mọi khó khăn trong thời điểm này và mang lại những kết quả đáng ngạc nhiên. Họ đã cùng nhau thực hiện chiến thuật mà vị CEO chia sẻ dưới đây:

Thấu hiểu khách hàng

Để thành công trong ngành công nghiệp fitness hay bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào, bước đầu tiên là cần xác định rõ tập khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng và hành vi của họ: là những người bị chi phối bởi địa vị xã hội, những người giàu có, những người tò mò hay những người “sẵn máu” đam mê luyện tập… Bên cạnh đó là thấu hiểu thị trường, điều đặc biệt về Việt Nam mà chúng tôi nhận thấy là văn hoá “tam đại đồng đường”, gia đình 3 thế hệ ông bà, cha mẹ, con cháu sống cùng nhau vẫn khá phổ biến…

Với chúng tôi, tất cả họ - 96 triệu người dân Việt Nam đều là khách hàng tiềm năng. Khi đã xác định điều đó, chúng tôi nghiên cứu kỹ lưỡng mọi thứ để thấu hiểu và thiết kế ra những sản phẩm, dịch vụ phù hợp, cần thiết ở mức tối ưu cho tất cả mọi người. Dù việc xây dựng kênh tiếp cận thích hợp với từng nhóm khách hàng khác biệt là thách thức lớn, nhưng với tôi, họ có một điểm chung: Nếu bạn hỏi bất kỳ ai trong số họ rằng có muốn có một cuộc sống khoẻ mạnh và hạnh phúc hơn không, họ đều sẽ trả lời có. Điều quan trọng là tìm ra cách đặt câu hỏi đó và trả lời sao cho hấp dẫn.

Như vậy, chìa khoá nằm ở việc “educate” (giáo dục) thị trường và khiến cho khách hàng hiểu rằng chúng tôi thực sự có bất cứ điều gì mà họ cần, mà lại có thứ tốt nhất. Từ đó tạo nên khách hàng trung thành, gắn bó bất chấp mọi khủng hoảng.

Ảnh 1.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ của FLG được khử trùng thường xuyên.

Hành động nhanh chóng

Trong thời gian cách ly xã hội, phải đóng cửa các câu lạc bộ và trung tâm thẩm mỹ nhưng chúng tôi vẫn làm việc mỗi ngày dưới mọi hình thức, luôn sẵn sàng trong trạng thái tốt nhất để vận hành mùa dịch cũng như đưa mọi hoạt động trở lại bình thường ngay khi dịch bệnh kết thúc.

Cần cho khách hàng thấy rằng ta luôn chủ động và kịp thời ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Cụ thể là lập tức tăng cường nhân viên dọn vệ sinh, liên tục làm sạch mọi ngóc ngách trong câu lạc bộ, khẩn cấp đóng cửa các cơ sở có sự xuất hiện của bệnh nhân mắc Covid-19 và tiến hành khử trùng triệt để.

Chỉ một ngày sau khi nhà nước ra lệnh đình chỉ hoạt động, chúng tôi đã cho ra mắt serie video và livestream CALI x Home với sự tham gia của các huấn luyện viên, giáo viên hàng đầu nhằm hỗ trợ các hội viên và bất cứ ai muốn nâng cao sức khoẻ tập luyện tại nhà.

Bám sát giá trị cốt lõi

Để vượt qua khủng hoảng, mọi doanh nghiệp cần có tầm nhìn và kế hoạch rõ ràng, bám sát vào những giá trị cốt lõi, duy trì xuyên suốt. Giá trị của chúng tôi là mang lại sức khoẻ cho tất cả mọi người. Chúng tôi muốn thấy những người béo phì giảm cân, muốn thấy những người hút thuốc bỏ thuốc, muốn thấy những người yếu thể lực bắt đầu tập leo núi dù chỉ bằng cách leo cầu thang… Chúng tôi muốn tất cả mọi người sống thọ hơn nhờ có những thói quen lành mạnh.

Trong đại dịch, chúng tôi đã chủ động, tích cực tiếp xúc với truyền thông và cả chính phủ để truyền đi thông điệp về tầm quan trọng của chế độ ăn uống khoẻ mạnh, tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc đối với việc tăng cường hệ thống miễn dịch. Khủng hoảng này sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh lớn cho tất cả mọi người trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng về sức khoẻ, sức đề kháng. Điều này khớp với giá trị mà chúng tôi tạo ra.

Thông điệp này đã được thông qua và chúng tôi tin rằng, giai đoạn này sẽ nâng cao triệt để ý thức của mọi người về những gì họ cần làm để giữ cơ thể luôn hoạt động ở mức tối ưu.

Với serie CALI x Home, chúng tôi cài đặt mọi clips và livestream ở chế độ công khai để tất cả mọi người đều có thể xem và luyện tập chứ không chỉ giới hạn cho thành viên trong câu lạc bộ. Đây cũng là một cách tân tạo giá trị và thể hiện trách nhiệm với xã hội khi đất nước này đã cho chúng tôi quá nhiều. Chúng tôi cảm thấy công sức mình bỏ ra là xứng đáng khi chỉ trong tuần đầu, chúng tôi đã thu hút được hàng trăm nghìn lượt xem. Điều này cho thấy mọi người đã nhận ra tầm quan trọng của sức khoẻ và hành động vì nó nhiều hơn. Chúng tôi hi vọng nó sẽ tiếp tục được duy trì ngay cả khi dịch bệnh kết thúc.

Giữ kết nối trong và ngoài doanh nghiệp

Điều quan trọng khác trong thời gian mọi thứ bị xáo trộn là giữ kết nối với tất cả các bên liên quan, bao gồm các đối tác, thành viên tập đoàn, đội ngũ chuyên gia và 300.000 hội viên câu lạc bộ trên toàn quốc.

Với tôi, vai trò chia sẻ và thông tin kịp thời của đội ngũ lãnh đạo là rất quan trọng. Không thể để ai cảm thấy bị bỏ rơi, cần phải cho họ thấy những giá trị mà mỗi người nhận được vẫn được duy trì và con đường phía trước của tập đoàn vẫn vững chãi với những kế hoạch cụ thể.

Với khách hàng và các hội viên cần phải làm việc chặt chẽ để đảm bảo rằng, trong bất cứ tình huống hay hình thức nào, quyền lợi của họ cũng không bị ảnh hưởng. Cần luôn giữ kết nối và không từ chối bất cứ thắc mắc nào của khách hàng.

Truyền thông nội bộ cũng đóng vai trò rất quan trọng trong tình huống này. Những người đứng đầu kịp thời cung cấp cho đội ngũ của mình mọi thông tin về đại dịch, các hoạt động của tập đoàn trong thời gian chống dịch để đảm bảo tinh thần của nhân viên luôn vững vàng trước những thách thức đang hiện hữu.

Tận dụng thời cơ

Ngoài việc phát triển học liệu mới qua serie CALI x Home, tập đoàn đã nhân cơ hội này để nâng cấp chương trình đào tạo cho các huấn luyện viên, nâng cao kỹ năng cho nhân viên để sau “Kỷ nguyên Corona” này, họ sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn, mang đến dịch vụ tốt hơn cho các khách hàng.

Nhiều nhà quản lý có thể sẽ nghĩ đến việc thu hẹp mô hình kinh doanh để giải quyết những khó khăn trước mắt. Nhưng đối với tôi, đại dịch này chính là cơ hội khi theo sau đó là cách mạng công nghiệp, cách mạng thông tin và đại cách mạng nhận thức của con người về sức khoẻ. Tôi càng có niềm tin vào giá trị mà tôi đang mang đến cho mọi người, thậm chí sẵn sàng mở rộng và tăng trưởng để một khi người Việt thức tỉnh sau đại dịch và nhận ra rằng “Tôi cần phải thay đổi và trở nên mạnh mẽ hơn!” thì chúng tôi đã luôn ở đó và sẵn sàng giúp đỡ.

Tôi nghĩ mình không quá lạc quan khi cho rằng Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu thế giới trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19, đây cũng là cơ hội để Việt Nam nâng cao vị thế của mình trên trường quốc tế. Chính phủ cũng đã kịp thời đưa ra các gói hỗ trợ kinh tế đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh… Mặc dù các đặc điểm cố hữu của thị trường và nền kinh tế Việt Nam sẽ không sớm thay đổi. Nhưng là một người nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam, tôi nhìn thấy rất nhiều cơ hội quý báu khi đây là một quốc gia với dân số trẻ, năng động; tầng lớp trung lưu đang dần gia tăng,… Đối với tôi, đất nước này vẫn là nơi tuyệt vời để mở rộng và phát triển FLG.

Theo: CafeBiz, https://lotus.vn/w/blog/ceo-flg-viet-nam-chu-so-huu-chuoi-phong-tap-california-fitness-yoga-chia-se-giua-mua-dich-toi-van-luon-tin-viet-nam-la-noi-tuyet-voi-de-phat-trien-va-mo-rong-kinh-doanh-158649749136670592.htm

BÀI VIẾT HỮU ÍCH