logo

 

Ô nhiễm môi trường là một trong những nguyên nhân chính hình thành nên mưa axit. Nếu ăn phải những thực phẩm bị ô nhiễm bởi mưa axit, có thể gây tổn hại các dây thần kinh ở trẻ em, hoặc dẫn đến tổn thương não nghiêm trọng… Làm thế nào để biết cách sống sót sau những trận mưa axit hiện đang “quấy nhiễu” thành phố?

Thế nào là mưa axit

Trong quá trình khai thác dầu mỏ, than đá, con người vô tình tạo điều kiện cho lưu huỳnh có sẵn trong các quặng mỏ gặp phải khí nitơ có sẵn trong không khí. Các khí thải từ các nhà máy, các đám cháy rừng, khói xe ô tô, xe máy cũng tạo ra một lượng lớn khí NO2, SO2 trong không khí. Trong quá trình mưa, dưới tác dụng của bức xạ môi trường, các oxid này sẽ phản ứng với hơi nước trong khí quyển để hình thành các axit như H2SO4, axit Sunfur, axit Nitric rơi xuống mặt đất. Đây là nguyên nhân mưa axit hình thành.

cách sống sót sau những trận mưa axit

Hiện tượng “mưa máu” trong vài ngày qua tại Sài Gòn làm dấy lên nghi vấn tình hình ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng tại Việt Nam

Tác hại của mưa axit đối với sức khỏe con người

Mưa axit làm ô nhiễm đất và nguồn nước, các loại cây trồng, cây lương thực bị nhiễm mưa axit khiến thực phẩm bị ô nhiễm. Các thực phẩm bị ô nhiễm này có thể gây tổn hại các dây thần kinh ở trẻ em, hoặc dẫn đến tổn thương não nghiêm trọng , thậm chí tử vong. Mưa axit làm ăn mòn các kim loại như Nhôm, Sắt, Thép và Đồng, làm các kim loại này thấm vào đất, không khí. Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu về mối liên hệ giữa các kim loại bị ăn mòn này tác động vào cuộc sống con người gây ra Alzheimer (chứng giảm sút trí nhớ) Lượng khí thải của nitơ oxit và các vấn đề nguyên nhân sulfur dioxide như kích thích cổ họng, mũi và mắt, đau đầu, hen suyễn và ho khan. Ngoài ra, mưa axit còn gây ngứa, bỏng rát trên bề mặt da sau khi tiếp xúc.

Làm sao để phòng chống mưa axit

Hạn chế ra đường khi mưa to

Cách tốt nhất để không bị dính mưa axit “là không đi ra đường khi trời mưa to. Một cốc trà ấm cho cơn mưa qua đi sẽ là điều tuyệt vời nhất trong ngày nếu bạn không có việc bận rộn đột xuất bên ngoài.

Áo mưa – vật bất ly thân

Không chỉ giữ cho bạn không bị ướt trong những cơn mưa như trút nước, áo mưa còn giúp bạn giữ ấm cơ thể và hạn chế các bệnh lý về phổi như ho, hen suyễn do nhiễm lạnh. Nếu có thể, hãy trang bị 1 chiếc khẩu trang để đi mưa để tránh việc nước mưa hắt vào mũi, họng, gây các bệnh về đường hô hấp

sống sót sau những trận mưa axít bằng áo mưa

Tăng cường sức đề kháng

Chăm chỉ luyện tập thể dục, tham gia các môn thể thao hữu ích không chỉ giúp bạn có cơ thể cân đối mà còn giúp tăng cường sức khỏe và sức đề kháng. Với một cơ thể khỏe mạnh, những trận cảm cúm sẽ chỉ là chuyện nhỏ. Đây là phương pháp bảo vệ cơ thể tối ưu nhất.

tập luyện để sống sót sau những trận mưa axít

Chăm chỉ luyện tập để có sức đề kháng tốt trong điều kiện thời tiết có nhiều chuyển biến phức tạp

Mia Trần (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH