logo

Có thể bạn chưa biết, bài tập gác chân lên tường tưởng đơn giản nhưng lại có công dụng rất lớn đối với cơ thể. Bài tập này vừa giúp cải thiện sức khỏe thể chất vừa nâng cao sức khỏe tinh thần, tạo cảm giác thư thái cho bạn có giấc ngủ ngon và chất lượng hơn. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng California Fitness & Yoga tìm hiểu về bài tập yoga thú vị này và những lưu ý khi tập luyện bạn nhé!

Lợi ích của bài tập gác chân lên tường

Dưới đây là những lợi ích mang lại của bài tập gác chân lên tường:

Giảm căng thẳng, xả stress

Một trong những tác dụng tuyệt vời của bài tập gác chân lên tường chính là giảm căng thẳng cho người tập luyện. Việc này bắt nguồn từ những yếu tố rất nhỏ bạn nhận được khi thực hiện bài tập. Khi gác chân lên tường, đồng thời bạn cũng cần tập trung điều hòa hơi thở, thả lỏng cơ thể và đưa tinh thần về trạng thái thư giãn nhất. Nhờ đó giúp bạn giảm xua tan những lo lắng, mệt mỏi trong não bộ, dần đạt đến trạng thái thiền định, hỗ trợ giảm mất ngủ và chứng căng thẳng thần kinh kéo dài trước đây.

Lợi ích của bài tập gác chân lên tường

Lợi ích của bài tập gác chân lên tường (Nguồn: Internet)

Tốt cho cột sống

Tác dụng của bài tập gác chân lên tường có thể bạn chưa biết đó là giúp điều chỉnh cột sống. Việc gác chân lên tường sẽ làm giảm đi các nguy cơ bị cong, vẹo cột sống, giúp cột sống được thư giãn hơn, tránh được các nguy cơ bị đau lưng dưới do ngồi nhiều gây nên.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Bài tập gác chân lên tường còn được biết đến với công dụng tuyệt vời khác đó chính là thúc đẩy quá trình tiêu hóa, hỗ trợ phục hồi cơ thể nhanh và hiệu quả hơn. Lý do là bởi vì, khi thực hiện bài tập gác chân lên tường, nhịp thở và nhịp tim của bạn sẽ được điều hòa chậm rãi, hệ thần kinh nhờ đó mà có thể chìm vào trạng thái nghỉ ngơi, qua đó, thúc đẩy quá trình tiêu hóa hoạt động nhanh và hiệu quả hơn.

Tăng cường lưu thông máu

Yoga gác chân lên tường hay bài tập gác chân lên tường đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường lưu thông máu, ngăn ngừa tình trạng tích tụ chất lỏng dư thừa. Ngoài ra, với việc đảo ngược tác động của lực hấp dẫn, bài tập này đồng thời cũng thúc đẩy lưu thông máu lên não, giúp bạn thư giãn và làm việc hiệu suất hơn.

Giảm đau nhức chân, đùi

Theo nhiều nghiên cứu, bài tập gác chân lên tường là phương pháp hữu hiệu giúp làm giảm đau nhức chân và đùi, đặc biệt hỗ trợ giảm phù nề đùi và bàn chân rất hữu hiệu. Nguyên nhân được cho là do tư thế này có tác dụng đẩy mạnh lưu chuyển máu dọc theo chân, giải tỏa áp lực ở các vị trí bị tắc nghẽn và tích tụ. Do đó, nếu bạn thường xuyên phải ngồi nhiều hoặc phải trải qua các hoạt động thể chất nặng như bê đồ vật nặng, đi lại nhiều,...thì đây chắc chắn là bài tập bạn nên thực hiện hàng ngày.

Bài tập gác chân lên tường có công dụng làm giảm đau nhức chân, đùi hiệu quả

Bài tập gác chân lên tường có công dụng làm giảm đau nhức chân, đùi hiệu quả (Nguồn: Internet)

Bài tập gác chân lên tường có giảm cân không?

Để có thể làm giảm cân, bạn cần phải tiêu hao một lượng calories đáng kể (tương đương mức calories nạp vào phải thấp hơn calories tiêu hao). Trong khi đó, bài tập gác chân lên tường mặc dù có làm hao hụt calories nhưng thực chất lại không quá nhiều. Do đó, nếu bạn mong muốn thực hiện bài tập này với mong muốn giảm cân hay giảm mỡ bụng, điều này là rất khó có thể xảy ra. Nếu muốn giảm cân, bạn nên tìm kiếm các phương pháp khác hữu hiệu hơn như chạy bộ, tập HIIT, Cardio, hoặc nếu bạn muốn quá trình giảm cân được tối ưu hơn thì hãy tham gia chương trình tập luyện chuyên nghiệp tại các cơ sở phòng gym uy tín và chất lượng.

Bài tập gác chân lên tường có làm tiêu hao calories nhưng không đáng kể

Bài tập gác chân lên tường có làm tiêu hao calories nhưng không đáng kể (Nguồn: Internet)

Hướng dẫn thực hiện tư thế gác chân lên tường

Mặc dù là bài tập khá đơn giản song để thu được hiệu quả như mong đợi, bạn cần thực hiện bài tập gác chân lên tường chuẩn theo những hướng dẫn được đưa ra. Dưới đây là chi tiết cách thực hiện bài tập gác chân lên tường:

  • Bước 1: Nằm hướng mặt vào tường, hai chân giơ thẳng lên cao và dựa vào tường. Lưu ý giữ mông càng sát tường càng tốt, hai chân giữ thẳng nhất có thể. Bạn có thể sử dụng gối hoặc khăn mỏng để lót dưới lưng.
  • Bước 2: Điều chỉnh tư thế để hai phần thân người vuông góc với nhau, chân giữ thẳng, Tay có thể thả lỏng hoặc để dọc sang hai bên hoặc trên bụng, trên đầu.
  • Bước 3: Giữ nguyên tư thế đó từ 10 đến 20 phút. Trong suốt quá trình gác chân lưu ý điều chỉnh nhịp thở đều, hít sâu và thở chậm, chú ý lấy hơi dài. 

Lưu ý, bạn nên tập bài tập này vào lúc sáng sớm hoặc trước khi đi ngủ để thu được hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể tập bài tập này trong bất kỳ khoảng thời gian nào trong ngày nhưng nên nhớ không tập ngay sau khi ăn no vì có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn đối với hệ tiêu hóa và sức khỏe.

Cách thực hiện bài tập gác chân lên tường

Cách thực hiện bài tập gác chân lên tường (Nguồn: Internet)

Lưu ý khi thực hiện bài tập gác chân lên tường

Bài tập gác chân lên tường mặc dù đem lại những lợi ích rất lớn cho sức khỏe song không phải vì thế mà ai cũng có thể áp dụng bài tập này. Trong một số trường hợp, bạn không nên tập gác chân lên tường, cụ thể với những nhóm đối tượng sau:

  • Những người hiện có chấn thương ở vùng lưng, đùi và vùng cổ
  • Những người có tiền sử mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch, đột quỵ, huyết áp cao,...
  • Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai, đặc biệt trong giai đoạn 3 tháng đầu tuyệt đối không nên tập bài tập này
  • Không nên tập ngay sau bữa ăn
  • Khi kết thúc bài tập không nên đứng dậy ngay mà nên hạ chân xuống từ từ, nhẹ nhàng, đưa cơ thể về trạng thái thư giãn nhất trước khi đứng dậy
  • Khi tập luyện nên mặc những bộ đồ nhẹ nhàng, thoải mái. Tuyệt đối không mặc đồ bó, các loại quần áo bó sát, quần jeans khi tập tập gác chân lên tường
  • Duy trì tập luyện bài tập gác chân lên tường ít nhất 10 phút mỗi ngày sẽ giúp bạn sở hữu thân hình khỏe đẹp và luôn tươi tắn, rạng rỡ.

Trên đây là những chia sẻ về lợi ích của bài tập gác chân lên tường và những lưu ý khi thực hiện bài tập này mà bạn nên ghi nhớ. Tuy vậy, bài tập yoga gác chân lên tường này chỉ là một bài tập bổ trợ để giúp bạn ngủ ngon và thư giãn hơn. Muốn cải thiện vóc dáng và sở hữu thân hình dẻo dai, bạn nên theo đuổi một chương trình tập luyện chuyên nghiệp với những bài tập yoga ở cấp độ cao hơn. California Fitness & Yoga là cái tên bạn nên cân nhắc trong số các phòng tập có trên thị trường hiện nay. Với hơn 14 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh phòng tập và là đơn vị sở hữu những thế mạnh hàng đầu về cơ sở vật chất cùng đội ngũ huấn luyện viên yoga chuyên nghiệp đến từ Ấn Độ, các Yogi tại đây đều sở hữu bằng MSc (Masters Science) được cấp bởi chính phủ Ấn Độ (đây là bằng về yoga cao cấp nhất trên thế giới hiện nay). Vì vậy California Fitness & Yoga hứa hẹn là một địa chỉ uy tín giúp bạn chinh phục được bộ môn yoga, trả lại cho bạn một vóc dáng đáng mơ ước. Bên cạnh đó, California Fitness & Yoga còn mang đến cho bạn những trải nghiệm tập luyện tuyệt vời nhất với những tiện ích nâng cao khác như: phòng tắm, phòng xông hơi, phòng trang điểm,….Đăng ký ngay hôm nay để bắt đầu tập luyện bạn nhé!

BÀI VIẾT HỮU ÍCH