logo

Phô mai là một món ăn khá hấp dẫn, tuy nhiên nhiều người lại lo ngại ăn phô mai sẽ dễ bị béo và tăng cân. Thực tế thì sao? Ăn phô mai có béo không? Hãy cùng California Fitness & Yoga đi tìm hiểu thêm về món ăn này cũng như cách để ăn phô mai không gây béo qua bài viết dưới đây.

Ăn phô mai có tốt không?

Giá trị dinh dưỡng có trong phô mai

Như đã biết, phô mai được chế biến từ nguyên liệu chính là sữa, do đó món ăn này sở hữu hầu hết những giá trị dinh dưỡng có trong sữa như: đạm, khoáng chất, canxi,....

Theo nghiên cứu, trong 1 viên phô mai 15g khoảng 40 calo, 3g chất béo cùng rất nhiều các thành phần dinh dưỡng khác như canxi và khoáng chất. Mức dinh dưỡng này được cho là tương đương với 60ml sữa hoặc ½ hộp sữa chua.

Nhiều người thắc mắc ăn phô mai có béo không - điều này không thực sự đáng lo ngại khi trong trong thực tế 1 miếng phô mai có hàm lượng chất béo chỉ bằng nửa thìa dầu, 6 hạt đậu phộng,... Theo đó, ăn một miếng phô mai không được cho là quá cao so với khẩu phần ăn và lượng chất béo cần nạp vào cơ thể mỗi ngày.

Giá trị dinh dưỡng có trong phô mai

Giá trị dinh dưỡng có trong phô mai (Nguồn: Internet)

Ăn nhiều phô mai có tốt không?

Theo các chuyên gia và bác sĩ, phô mai là sự lựa chọn lý tưởng dành cho trẻ em và người lớn khi cung cấp lượng dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên khi quyết định đưa phô mai vào khẩu phần ăn bạn cần phải có sự tính toán cụ để tránh gây tổn hại đến sức khỏe do dư lượng chất. Cụ thể, phô mai mang đến những lợi ích như sau:

  • Cung cấp nguồn protein dồi dào cho cơ thể: Đây là cách lý tưởng để bạn có thể lựa chọn để giảm lượng thịt trong khẩu phần ăn. Ngoài ra, protein trong phô mai còn được biết đến với trò tăng cơ và hỗ trợ tiêu hóa rất tốt cho cơ thể.
  • Cung cấp canxi và khoáng chất: Theo nghiên cứu, lượng canxi trong phô mai được cho là cao gấp 6 lần sữa, đi kèm là hàng loạt các vitamin và khoáng chất tốt cho xương, não và tim mạch: vitamin D, axit folic, phốt pho,...
  • Bổ sung thêm canxi tốt cho răng miệng: Trong phô mai có lượng lớn canxi, phốt pho và casein đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng.
  • Ngoài ra, phô mai còn giúp bổ sung các loại vi khuẩn có lợi cho cơ thể như lactic, propionic giúp ngăn ngừa huyết áp cao, cân bằng cholesterol. Đồng thời cung cấp các dưỡng chất cần thiết như selenium ngăn ngừa oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch,...

Ăn nhiều phô mai có tốt không?

Ăn nhiều phô mai có tốt không? (Nguồn: Internet)

100g phô mai bao nhiêu calo?

Để biết rõ ăn phô mai có béo không, hãy cùng tìm hiểu về hàm lượng dinh dưỡng có trong 100g phô mai.

Trong thực tế, ăn phô mai có tốt không, có gây mập không phụ thuộc vào lượng calo cơ thể cân đối trong ngày. Đồng nghĩa, nếu số phô mai bạn ăn 1 ngày cung cấp nguồn năng lượng lớn hơn quy chuẩn thì nguy cơ gây béo là rất cao. Trường hợp bạn ăn lượng vừa đủ, khả năng gây mập là hoàn toàn không thể xảy ra.

Theo nghiên cứu, trong 100g phô mai nguyên chất có chứa khoảng 402 calo, còn lại là khoáng chất và các vitamin. Riêng 1 miếng phô mai con bò cười 15g có lượng calo là 67. Cả hai đều có hàm lượng calo không quá lớn so với khẩu ăn cần thiết 1 ngày của mỗi chúng ta. Tính toán lượng phô mai ăn vào vừa đủ không chỉ giúp bạn khỏe hơn mà nguy cơ ăn phô mai có béo không cũng được đẩy lùi hoàn toàn.

Ăn phô mai mozzarella có béo không?

Tương tự các món phô mai khác, ăn phô mai mozzarella có béo không phụ thuộc lớn vào khẩu phần ăn hàng ngày của bạn. Vì trong thực tế, lượng calo mà loại phô mai này mang lại cũng không quá lớn như chúng ta tưởng tượng. Trong 100g Mozzarella chỉ chứa 300 calo - Mức này thấp hơn rất nhiều so với lượng calo có trong 100g phô mai Cheddar (100g phomai cheddar chứa 400 calo). Chưa kể, phô mai Mozzarella loại sữa tách kem còn cung cấp lượng calo thấp hơn thế: 254 calo trong mỗi 100g phô mai.

Phô mai mozzarella

Phô mai mozzarella (Nguồn: Internet)

Có nên thêm phô mai vào khẩu phần ăn hàng ngày không?

Từ tháng 2/2016, Viện Dinh dưỡng quốc gia Việt Nam đã đưa ra “Khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa cho người Việt Nam”. Theo đó, xác định các nhóm đối tượng như trẻ em, thanh thiếu niên, người trưởng thành, người cao tuổi, phụ nữ có thai và cho con bú, các đối tượng bệnh lý khác nhau cũng cần đưa phô mai vào khẩu ăn của mình. Cụ thể, nên ăn từ 1 đến 2 viên phô mai trong ngày để bổ sung thêm năng lượng cần thiết. Bên cạnh đó là sử dụng thêm sữa nước và sữa chua trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Một số lưu ý để ăn phô mai không bị mập

Như đã nói ở trên, ăn phô mai có béo không phụ thuộc lớn vào khẩu phần ăn và cách ăn bạn chọn. Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn ăn phô mai mà không bị mập.

Sử dụng phô mai tươi, lựa chọn loại phô mai ít béo

Sử dụng phô mai tươi, phô mai ít béo được cho là giải pháp thông minh giúp bạn không bị mập khi thưởng thức món ăn khoái khẩu của mình. Vì trong thực tế, phô mai ít béo hay phô mai tươi có hàm lượng calo thấp hơn so với các loại phô mai thông thường. 

Tuy nhiên, có một số lưu ý khi đưa phô mai vào khẩu phần ăn, bất kể đó là loại phô mai nào, đó là: 

  • Không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn phô mai do hệ tiêu hóa của trẻ ở giai đoạn này chưa thực sự ổn định, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé
  • Không cho trẻ ăn phô mai cùng với rau dền, mồng tơi vì có thể gây đau bụng
  • Những người có bệnh lý nền như: tim mạch, huyết áp cao, cơ địa dị ứng, tiểu đường, béo phì, hệ tiêu hóa hoạt động kém,...không nên hoặc hạn chế ăn các món ăn có chứa phô mai.

Cân nhắc chọn phô mai tươi hoặc phô mai ít béo để giảm lượng calo hấp thụ

Cân nhắc chọn phô mai tươi hoặc phô mai ít béo để giảm lượng calo hấp thụ (Nguồn: Internet)

Cân nhắc lượng phô mai hấp thụ mỗi ngày

Đặc biệt chú ý về lượng phô mai hấp thụ mỗi ngày. Cần tính toán lượng phô mai đưa vào khẩu phần ăn và nguồn năng lượng mà lượng phô mai đó mang đến có phù hợp không. Tuyệt đối không ăn quá nhiều phô mai vì có thể gây béo phì nếu sử dụng lâu dài hoặc tệ hơn chúng có thể gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa và sức khỏe của bạn.
Những thông tin chia sẻ trên đây chắc hẳn đã giúp bạn trả lời được câu hỏi ăn phô mai có béo không và làm cách nào để ăn phô mai mà không bị béo. Trong thực tế, ăn phô mai với lượng vừa đủ vừa không khiến bạn bị béo, thậm chí còn bổ sung nguồn dinh dưỡng quý giá cho cơ thể của bạn. Đặc biệt khi biết cách điều tiết khẩu phần phô mai trong bữa ăn của mình, kết hợp tập luyện đều đặn sẽ giúp bạn thêm phần khỏe mạnh và dẻo dai. Đăng ký tập luyện tại California Fitness & Yoga - thương hiệu phòng tập danh tiếng với hơn 14 năm kinh nghiệm, đơn vị cơ sở vật chất hiện đại cùng đội ngũ nhân sự chất lượng, các tiện ích nâng cao hấp dẫn (phòng xông hơi, phòng trang điểm, quầy nước Califresh,...) hàng đầu hiện nay. Đến với California Fitness & Yoga bạn sẽ được tư vấn chi tiết từ chế độ tập luyện đến ăn uống, dinh dưỡng đảm bảo tốt nhất cho mục tiêu hình thể bạn đang theo đuổi. Đăng ký ngay bạn nhé!

BÀI VIẾT HỮU ÍCH