logo

Cà chua là một loại thực phẩm phổ biến, thường xuất hiện trong các bữa ăn gia đình. Bên trong cà chua chứa rất nhiều hàm lượng vitamin, chất khoáng, chất xơ,... an toàn cho sức khỏe. Vậy, ăn cà chua có tác dụng gì? Hãy cùng tham khảo bài viết hôm nay để khám phá ngay 10 công dụng tuyệt vời của cà chua đối với sức khỏe.

1. Giúp giảm cân hiệu quả

Một trong số những tác dụng hữu ích mà cà chua mang lại cho bạn đó chính là hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Thành phần dinh dưỡng chủ yếu có trong cà chua là chất xơ và nước. Do đó, khi bổ sung cà chua, cơ thể sẽ cảm thấy no lâu và giảm cảm giác thèm ăn. Hơn nữa, hàm lượng chất chống oxy hóa lycopene có trong cà chua còn góp phần giúp làm tan mỡ vùng bụng, mang lại một vòng eo thon gọn và săn chắc. Bên cạnh thực đơn giảm cân với cà chua, bạn hãy kết hợp thêm với những bài tập giảm cân mỗi ngày để sớm đạt hiệu quả giảm cân mong muốn.

Ăn cà chua có giảm cân không?

Ăn cà chua có giảm cân không? (Nguồn: Internet)

2. Ngăn ngừa ung thư

Sức khỏe là tài sản quý báu của mỗi người. Do đó, bạn phải bảo vệ và chăm sóc sức khỏe bản thân bằng việc thêm cà chua vào bữa ăn hàng ngày. Vậy, ăn cà chua có tác dụng gì? Trong cà chua có chứa hàm lượng lycopene cao. Đây là một chất chống oxy hóa có vai trò ngăn ngừa sự hình thành bất thường của các gốc tự do phá hoại tế bào gây ung thư. Vì vậy, ăn nhiều cà chua sẽ có tác dụng ngăn ngừa và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư tuyến tiền liệt, cổ tử cung, vòm họng, dạ dày, phổi, đại tràng, thực quản, buồng trứng,... Bên cạnh đó, để gia tăng công dụng ngăn ngừa ung thư, bạn có thể tham khảo cách chế biến cà chua cùng dầu ô liu.

Hàm lượng lycopene có trong cà chua giúp ngăn ngừa ung thư

Hàm lượng lycopene có trong cà chua giúp ngăn ngừa ung thư (Nguồn: Internet)

3. Làm trắng sáng và đẹp da

Các tia cực tím từ ánh nắng mặt trời sẽ khiến da của bạn trở nên đen sạm và không đều màu. Vì vậy, bạn nên bổ sung một lượng cà chua cần thiết để có một làn da trắng sáng, mịn màng tự nhiên. Bởi vitamin và chất chống oxy hóa lycopene trong cà chua có tác dụng bảo vệ da khỏi tia UV và khôi phục tế bào biểu mô bề mặt. Hơn nữa, cà chua còn có công dụng tẩy tế bào chết, se khít lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn trứng cá nên thường có trong thành phần của một số sữa rửa mặt. 

Ăn cà chua giúp da trắng sáng, khỏe mạnh

Ăn cà chua giúp da trắng sáng, khỏe mạnh (Nguồn: Internet)

4. Cải thiện thị lực

Cải thiện thị lực cũng là một trong những câu trả lời cho câu hỏi ăn cà chua có tác dụng gì mà bạn nên biết. Trong thành phần dinh dưỡng của cà chua có chứa hai loại vitamin A và C cần thiết giúp đôi mắt sáng khỏe. Do đó, bổ sung cà chua vào thực đơn mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về mắt như quáng gà, thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể,... Hơn nữa, cà chua còn chứa các dưỡng chất như zeaxanthin, lycopene, lutein có công dụng làm chậm quá trình lão hóa thị lực của mắt. 

Cà chua chứa vitamin A và C giúp cải thiện thị lực

Cà chua chứa vitamin A và C giúp cải thiện thị lực (Nguồn: Internet)

5. Giảm lượng đường trong máu

Một tác dụng hàng đầu của cà chua mà bạn không nên bỏ qua đó chính là giảm lượng đường trong máu. Bởi trong cà chua có chứa chromium và chất xơ. Đây là hai chất có công dụng kiểm soát đường huyết, cân bằng lượng đường trong máu. Đặc biệt, đối với những người mắc bệnh tiểu đường, cà chua là một thực phẩm vô cùng hữu ích. Chứng bệnh tiểu đường về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng xấu đến nhiều cơ quan trong cơ thể như thận, thành mạch,... Cà chua sẽ cung cấp các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ chúng trước sự “phá hủy” do bệnh tiểu đường gây ra.

Ăn cà chua rất tốt cho người bị bệnh tiểu đường

Ăn cà chua rất tốt cho người bị bệnh tiểu đường (Nguồn: Internet)

6. Cải thiện giấc ngủ

Một giấc ngủ ngon mỗi ngày là rất quan trọng đối với sức khỏe cơ thể. Tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ khiến cơ thể suy kiệt và mất tỉnh táo. Do đó, bạn nên tham khảo và bổ sung cà chua vào khẩu phần ăn dinh dưỡng mỗi ngày. Bởi hàm lượng vitamin C và chất xơ có trong cà chua sẽ giúp bạn có một giấc ngủ sâu và thoải mái. 

Cà chua giúp cải thiện giấc ngủ của bạn

Cà chua giúp cải thiện giấc ngủ của bạn (Nguồn: Internet)

Xem thêm:  Ăn trứng có béo không? Cách ăn trứng để giảm cân hiệu quả

7. Giúp xương chắc khỏe

Một tác dụng tuyệt vời không hẳn ai cũng biết của cà chua là giúp xương chắc khỏe. Trong cà chua có một lớn canxi và vitamin K, đây là hai dưỡng chất cần thiết ngăn ngừa loãng xương và giúp xương phát triển khỏe mạnh. Do đó, khi bị gãy xương, người bệnh thường bổ sung thêm cà chua trong khẩu phần ăn nhằm thúc đẩy quá trình lành xương nhanh chóng. 

Cà chua giúp bổ sung canxi và vitamin K cho xương chắc khỏe

Cà chua giúp bổ sung canxi và vitamin K cho xương chắc khỏe (Nguồn: Internet)

8. Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Như các bạn đã biết, trong cà chua chứa hàm lượng lớn chất xơ - một chất dinh dưỡng có lợi cho hệ tiêu hóa. Khi ăn cà chua, nhu động ruột sẽ bị kích thích và tăng cường chuyển hóa đào thải, nhờ vậy mà quá trình tiêu hóa diễn ra tuần hoàn và dễ dàng.

Hàm lượng chất xơ có trong cà chua giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ có trong cà chua giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa (Nguồn: Internet)

9. Tốt cho mái tóc

Thật thiếu sót nếu như không nhắc đến công dụng hữu ích đối với mái tóc của cà chua. Đây là một công dụng không còn xa lạ đối với những bạn yêu làm đẹp. Trong cà chua có chứa dưỡng chất vitamin A và sắt. Hai chất này có vai trò phục hồi và nuôi dưỡng tóc bóng mượt và khỏe mạnh. Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia da liễu đã chứng minh cà chua còn giúp điều trị tóc gãy rụng và gàu ngứa. Ủ tóc bằng nước ép cà chua từ 4 - 5 phút sau gội đầu cũng là một cách giúp giảm thiểu tình trạng ngứa da đầu và làm sạch gàu. Tuy nhiên, bạn không nên ủ tóc bằng cà chua thường xuyên. Bởi cà chua có tính axit, khi sử dụng nhiều sẽ làm mất cân bằng pH, gây khô da đầu. 

Cà chua có công dụng nuôi dưỡng tóc bóng mượt, sạch gàu

Cà chua có công dụng nuôi dưỡng tóc bóng mượt, sạch gàu (Nguồn: Internet)

10. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Cải thiện sức khỏe tim mạch là công dụng cuối cùng trong top những công dụng tuyệt vời, hữu ích của cà chua. Trong thành phần cà chua có chứa vitamin B và Kali. Hai chất này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hệ tim mạch. Thông qua quá trình chuyển hóa và trao đổi chất, hàm lượng cholesterol xấu bị giảm thiểu. Qua đó giúp ngăn ngừa các bệnh về huyết áp, đột quỵ, tim mạch,...

Trên đây là 10 thông tin về ăn cà chua có tác dụng gì . Mặc dù không phủ nhận công dụng mà cà chua mang lại nhưng bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều bởi cà chua dù có tốt thì bạn cũng cần phải bổ sung thêm một số dưỡng chất cần thiết khác để cơ thể phát triển khỏe mạnh và toàn diện. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ trang bị thêm được nhiều kiến thức hữu ích cho bản thân để bảo vệ sức khỏe cũng như có một chế độ ăn kiêng hợp lý mỗi ngày.

Bổ sung cà chua vào thực đơn dinh dưỡng để cải thiện sức khỏe tim mạch

Bổ sung cà chua vào thực đơn dinh dưỡng để cải thiện sức khỏe tim mạch (Nguồn: Internet)

Một thực đơn dinh dưỡng hợp lý kết hợp với các bài luyện tập giữ gìn vóc dáng sẽ giúp cải thiện hiệu quả giảm cân của bạn. Vì vậy, bạn nên tìm kiếm các trung tâm thể hình uy tín để được tư vấn và hướng dẫn những bài tập phù hợp với thể trạng. California Fitness & Yoga Center là một trong những trung tâm thể hình hàng đầu bạn có thể tham khảo. Khi đăng ký trở thành hội viên, bạn sẽ được hưởng rất nhiều ưu đãi như không gian tập luyện cao cấp, sang trọng với hệ thống máy tập được trang bị đầy đủ, kèm theo đó là những tiện ích dịch vụ chuẩn 5 sao. Hơn nữa, hệ thống California Fitness & Yoga Center sẽ hỗ trợ cho bạn trải nghiệm thử tất cả các dịch vụ trong vòng 14 ngày miễn phí trước khi quyết định trở thành hội viên. Đăng ký ngay tại đây.

Xem thêm:

1. Ăn bún có béo không? Bí quyết giảm cân với bún hiệu quả

2. Yến mạch bao nhiêu calo? Ăn yến mạch có tốt không?

3. Một bịch bánh tráng trộn bao nhiêu calo? Ăn bánh tráng trộn có mập không?

BÀI VIẾT HỮU ÍCH