logo

So với các bài tập gym và cardio thì yoga cơ bản nhẹ nhàng và phù hợp với nhiều đối tượng người tập hơn. Một trong những bài tập yoga cơ bản giúp cơ thể thư giãn dành cho người mới tập chính là tư thế ngọn núi. Cùng CFYC tìm hiểu các thông tin liên quan đến tư thế yoga này qua bài viết sau đây. 

1. Yoga cơ bản với tư thế ngọn núi là như thế nào?

Mountain Pose là tên gọi khác của bài tập yoga cơ bản- tư thế ngọn núi.
Yoga cơ bản với tư thế ngọn núi còn được biết đến với tên gọi Mountain Pose

Tư thế ngọn núi chính là bài tập yoga cơ bản nhất ở cấp độ 1 mà người mới tập yoga nào cũng có thể thực hiện. Tư thế này chính là nền tảng để bạn làm quen với yoga cũng như đến với các bài tập nâng cao sau này. Bài tập yoga này có nhiều tên gọi khác nhau như: Mountain Pose, Samasthiti hay Tadasana. 

Nam hay nữ đều có thể thực hiện bài tập yoga cơ bản- tư thế ngọn núi.
Bài tập yoga cơ bản tư thế ngọn núi thích hợp với cả nam và nữ

Đây chính là tư thế bất động, cơ thể đứng yên một cách vững vàng giống như quả núi. Tuy là bài tập cơ bản nhưng tư thế quả núi lại mang đến các hiệu quả không ngờ đến sức khỏe cũng như giải tỏa căng thẳng tinh thần và thư giãn cơ thể khỏi các mệt mỏi. 

Các lợi ích mà động tác này mang lại có thể kể đến như tạo ra không gian mở cho cơ thể, tăng sức mạnh cho đôi chân và phần hông, cải thiện lưu thông máu,... Ngoài ra động tác cũng mang lại các lợi ích khác mà các bạn  không thể bỏ qua như làm giảm đau thần kinh tọa, tăng khả năng giữ thăng bằng cho cơ thể, làm giảm căng thẳng, tạo ra nguồn năng lượng tích cực cho cơ thể.

 

2. Cách thực hiện bài tập yoga cơ bản tư thế quả núi

  • Chuẩn bị ở tư thế yoga cơ bản ngọn núi với lưng và cơ thể đứng thẳng người trên sàn hoặc thảm tập yoga, bàn chân đặt gần nhau.
  • Hít sâu vào, hai tay duỗi thẳng dọc theo hông
  • Thở sâu ra, mặt hướng chếch lên so với sàn

Hướng dẫn thực hiện động tác yoga cơ bản- tư thế ngọn núi.
Cách thực hiện bài tập yoga cơ bản tư thế quả núi

Hông, đùi và chân tạo thành một đường thẳng, bụng hơi hóp, lưng thẳng, ngực hơi ưỡn về phía trước, vai mở nhẹ ở phía sau. 

  • Hít thở sâu và đều đặn, dồn trọng lực cơ thể lên chân, co 1 chân lên, chân còn lại làm trụ đỡ thăng bằng cho cơ thể. 
  • Đưa tay chắp trước ngực hoặc vươn lên cao hai bàn tay chạm vào nhau
  • Duy trì động tác khoảng 30 giây và thực hiện lặp lại

3. Lưu ý khi tập yoga cơ bản tư thế ngọn núi

Tư thế yoga cơ bản ngọn núi rất dễ để thực hiện, bạn có thể áp dụng tại nhà hoặc cơ quan làm việc vào giờ nghỉ. Trước khi tập bạn cần thực hiện các động tác khởi động và làm nóng cơ thể kỹ lưỡng. Trong quá trình tập cần duy trì nhịp thở đều đặn, tập trung vào động tác. 

Một số lưu ý khi thực hiện động tác yoga cơ bản- tư thế ngọn núi.
Một số lưu ý khi tập yoga cơ bản tư thế ngọn núi

Trước khi tập không nên ăn quá no, bạn có thể ăn nhẹ trước 1 tiếng để tránh bị đói trong quá trình tập luyện. Vào quãng thời gian nghỉ giữa các hiệp, bạn cần điều hòa lại hơi thở. Sau khi tập không được ăn ngay, bạn cần nghỉ ngơi từ 30 phút đến 1 tiếng. Tắm với nước ấm hay xông hơi thảo dược để tăng hiệu quả thư giãn cơ thể. 

Bài tập này không thích hợp với những người thường xuyên mất ngủ, đau đầu hay huyết áp thấp. Tư thế ngọn núi thích hợp với các bạn mới tập yoga hay cần luyện tập và tăng khả năng cân bằng cho cơ thể. Với bài tập yoga cơ bản này bạn có thể đứng dựa vào tường với lưng, xương đòn, gót chân, vai chạm vào tường để điều chỉnh lại tư thế. 

Yoga cơ bản với tư thế ngọn núi không những giúp bạn thư giãn cơ thể mà còn là nền tảng cho các bài tập yoga chăm sóc sức khỏe tiếp theo của bạn. Bạn có thể tham khảo và trải nghiệm trực tiếp các bài tập yoga hay thể hình khác tại CFYC. Hy vọng bài viết đã mang đến các kiến thức hữu ích tới quý vị và các bạn.

BÀI VIẾT HỮU ÍCH