logo

  Trong khi giảm cân, việc kiểm soát lượng calo in và calo out là một trong các yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả của cả quá trình. Vì vậy, nhiều người thắc mắc rằng liệu cắt giảm calo bằng cách bớt khẩu phần ăn, 1 ngày ăn 1 bữa có tốt không? Trên thực tế, điều này hoàn toàn có thể áp dụng nếu bạn biết cách ăn một bữa đúng chuẩn. Qua bài viết hôm nay, California sẽ bật mí khẩu phần ăn 1 ngày 1 bữa giúp giảm cân tối ưu. Cùng tìm hiểu ngay nhé.  

Chế độ ăn 1 ngày ăn 1 bữa là gì? Có tốt không?

Trước khi tìm hiểu 1 ngày ăn 1 bữa có tốt không, bạn cần hiểu rõ định nghĩa về chế độ ăn này. Thực tế, đây là phương pháp giảm cân được nhiều người ưa chuộng và áp dụng bởi hiệu quả mà giải pháp đem đến cho cơ thể. Chế độ ăn 1 ngày 1 bữa là kiểu nhịn ăn gián đoạn, tức là chỉ ăn một bữa duy nhất trong khoảng thời gian ngắn trong ngày. Tuy nhiên, loại thực phẩm và thời gian ăn không cố định, có thể thay đổi tùy theo sở thích cá nhân của mỗi người. 

Chế độ ăn kiêng kiểu nhịn ăn gián đoạn này được gọi là 23:1. Điều này có nghĩa là bạn sẽ dành khoảng 23 tiếng một ngày không thu nạp calo và chỉ có 1 tiếng đồng hồ để ăn uống. 

Theo các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra được rằng, kiểu ăn kiêng này tạo ra sự thâm hụt về lượng calo nên có thể hỗ trợ giúp giảm cân nặng hiệu quả. Ngoài ra, chế độ ăn 1 ngày 1 bữa cũng mang lại nhiều lợi ích nổi bật cho cơ thể cũng như giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim, giảm viêm, giảm lượng đường trong máu. 

Chế độ ăn 1 ngày 1 bữa là phương pháp giảm cân theo kiểu nhịn ăn gián đoạn

Chế độ ăn 1 ngày 1 bữa là phương pháp giảm cân theo kiểu nhịn ăn gián đoạn (Nguồn: Internet)

Đối tượng nào không nên áp dụng chế độ 1 ngày ăn 1 bữa

Nhìn chung, chế độ ăn kiêng 1 ngày 1 bữa không phải là một phương pháp giảm cân có thể duy trì trong một thời gian dài. Do đó, bạn không nên xem giải pháp này là chế độ ăn kiêng giảm cân chính. Để biết được chế độ ăn này có phù hợp với cơ thể hay không, bạn nên trao đổi và xem xét kỹ lưỡng ý kiến từ các chuyên gia dinh dưỡng. 

Chế độ ăn kiêng kiểu nhịn ăn gián đoạn này sẽ không được khuyến khích cho các đối tượng trẻ em và người cao tuổi, phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú. Đây cũng là phương pháp giảm cân không phù hợp với nhóm người bị hạ đường huyết, mắc các bệnh như béo phì hoặc tiểu đường, có vấn đề trong quá trình trao đổi chất của cơ thể, đặc biệt là những người bị rối loạn ăn uống. 

Trẻ nhỏ là nhóm đối tượng không nên áp dụng chế độ ăn 1 ngày 1 bữa

Trẻ nhỏ là nhóm đối tượng không nên áp dụng chế độ ăn 1 ngày 1 bữa (Nguồn: Internet)

Lợi ích của chế độ 1 ngày ăn 1 bữa là gì?

Chế độ 1 ngày ăn 1 bữa có giảm cân không phụ thuộc ít nhiều vào loại thực phẩm mà bạn dung nạp vào cơ thể trong bữa ăn chính đó. Thực tế, nếu bạn biết cách ăn đúng và đủ trong bữa ăn duy nhất trong ngày đó thì sẽ giúp tạo ra sự thâm hụt calo hiệu quả, thông qua đó, giúp giảm cân nhanh chóng. 

Chế độ 1 ngày ăn 1 bữa có tốt không là thắc mắc chung của rất nhiều người. Câu trả lời là có. Ngoài việc giúp giảm cân hiệu quả, nhanh chóng, chế độ ăn này còn mang lại một số lợi ích như sau:

  • Giảm lượng đường trong máu, bao gồm cả cholesterol LDL - yếu tố gây nên các vấn đề về tim mạch.
  • Giảm protein phản ứng C - yếu tố gây viêm cho cơ thể.
  • Tăng khả năng tập trung và nâng cao năng suất làm việc. Vì chế độ ăn này không bao gồm bữa trưa, nên có thể loại bỏ được cảm giác uể oải của cơ thể khi phải dành thời gian tiêu hóa thức ăn trong bữa trưa.   

1 ngày ăn 1 bữa có tốt không phụ thuộc vào loại thực phẩm mà bạn lựa chọn

1 ngày ăn 1 bữa có tốt không phụ thuộc vào loại thực phẩm mà bạn lựa chọn (Nguồn: Internet)

Rủi ro của chế độ 1 ngày ăn 1 bữa là gì?

Mặc dù là phương pháp giảm cân cho hiệu quả tốt, nhưng chế độ 1 ngày ăn 1 bữa này không phải ai cũng phù hợp áp dụng. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc cắt giảm lượng calo quá mức, bao gồm cả giải pháp nhịn ăn gián đoạn này cũng có thể gây ra những rủi ro đáng kể cho cơ thể, cụ thể như sau:

  • Ăn 1 bữa 1 ngày có thể làm tăng lượng đường huyết trong lúc đói, làm giảm phản ứng của các tế bào đối với insulin, dẫn đến tình trạng kháng insulin và làm tăng hormone gây chứng thèm ăn ghrelin. Những điều kể trên sẽ gây nên cảm giác đói cũng như thèm ăn dữ dội. Từ đó, cơ thể rơi vào trạng thái suy nhược và có hiện tượng run rẩy tay, chân. 
  • Nếu sử dụng phương pháp này trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh. làm xuất hiện hội chứng sương mù não.
  • Tăng nguy cơ hạ đường huyết bởi lượng đường có trong máu quá thấp, đặc biệt là ở nhóm người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. 
  • Cảm giác buồn nôn, chóng mặt, hoa mắt, dễ cáu gắt với mọi người xung quanh. 
  • Gây thiếu hụt dinh dưỡng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. 

1 ngày ăn 1 bữa có thể khiến cơ thể bị suy nhược, có cảm giác chóng mặt và buồn nôn

1 ngày ăn 1 bữa có thể khiến cơ thể bị suy nhược, có cảm giác chóng mặt và buồn nôn (Nguồn: Internet)

Thực phẩm nên ăn và thực phẩm cần tránh khi áp dụng chế độ ăn mỗi ngày 1 bữa

Như đã đề cập, 1 ngày ăn 1 bữa có tốt không phụ thuộc không ít vào loại thực phẩm mà bạn lựa chọn để tiêu thụ trong bữa ăn đó. Rõ ràng rằng, bất kỳ chế độ ăn kiêng nào cũng nên tập trung vào nhóm thực phẩm tự nhiên và giàu chất dinh dưỡng. 

Mặc dù chế độ ăn kiện nhịn ăn gián đoạn này không được khuyến khích, tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn trải nghiệm thì có thể tham khảo lựa chọn các loại thực phẩm nên ăn cho bữa ăn giảm cân trong 7 ngày theo chế độ ăn 1 ngày 1 bữa như bên dưới:

  • Các loại đậu chứa nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể như đậu đen, đậu Hà Lan, đậu đỏ, đậu nành,...
  • Trái cây.
  • Các loại rau xanh.
  • Các loại củ và ngũ cốc giàu tinh bột như yến mạch, khoai lang,....
  • Chất béo tốt có trong quả bơ, các loại cá béo như cá hồi, cá trích, dầu thực vật,...
  • Những loại hạt chẳng hạn như hạt điều, hạt macca, hạnh nhân, hạt bí,...
  • Những dòng sản phẩm từ sữa bò nguyên chất hoặc sữa hạt như sữa chua, phô mai, sữa hạt sen, sữa hạt điều….
  • Những loại thực phẩm chứa lượng lớn protein như thịt gà, thịt nạc, đậu phụ, cá, trứng,...

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý tránh xa hoặc hạn chế tiêu thụ các loại sản phẩm có hại cho sức khỏe, điển hình phải kể đến như các loại thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều đường bổ sung và carb tinh chế như bánh mì trắng, kẹo, bánh ngọt, nước ngọt, thức ăn nhanh gồm khoai tây chiên, hamburger….Bởi nhóm thực phẩm này không những chứa nhiều calo mà còn cung cấp rất ít chất dinh dưỡng, có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch hay tiểu đường. 

1 ngày ăn 1 bữa có thể khiến cơ thể bị suy nhược, có cảm giác chóng mặt và buồn nôn

Nên bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng trong bữa ăn chính trong ngày (Nguồn: Internet)

Chế độ 1 ngày ăn 1 bữa có tốt không phụ thuộc vào nhiều nhân tố. Có thể thấy, mặc dù mang lại lợi ích cho cơ thể, giúp giảm cân hiệu quả nhưng song song đó, chế độ ăn này cũng tồn tại những bất lợi cho sức khỏe. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ biết thêm được nhiều kiến thức bổ ích liên quan đến phương pháp ăn kiêng này để xem xét, suy nghĩ liệu có nên áp dụng hay là không. 

Chế độ ăn kiêng chiếm đến 70% hiệu quả của quá trình giảm cân, 30% còn lại là phụ thuộc vào chế độ luyện tập, rèn luyện sức khỏe bằng các bài tập thể dục, thể thao của bạn. Vì vậy, để đảm bảo hiệu quả giảm cân được nâng cao hơn, bạn nên dành thời gian mỗi ngày đến các cơ sở tập gym uy tín để tập luyện. 

Một trong các địa chỉ trung tâm thể thao, thể hình nổi tiếng, có chất lượng tốt mà bạn có thể tham khảo là California Fitness & Yoga. Khi đến đây, bạn sẽ được trải nghiệm quá trình luyện tập thoải mái, mới mẻ với các dịch vụ, tiện ích chuẩn 5 sao. Đồng thời, bạn cũng sẽ được tư vấn nhiệt tình bởi đội ngũ nhân viên và huấn luyện viên có chuyên môn cao tại đây. Họ sẽ gợi ý chế độ luyện tập và ăn uống phù hợp với thể trạng của bạn. Đừng vội chi khoản tiền lớn khi bạn có thể có cơ hội tận hưởng tại California Fitness & Yoga trong vòng 30 ngày miễn phí. Hãy đến California Fitness & Yoga để có những trải nghiệm thực tế chân thật nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Đăng ký ngay tại đây!

Xem thêm:

1. 20 cách giảm cân tại nhà nhanh, an toàn và hiệu quả nhất

2. Bật Mí Thực Đơn Giảm Cân Trong 7 Ngày Khoa Học An Toàn

3. Chế độ ăn giảm mỡ bụng nhanh, an toàn và hiệu quả nhất

4. 1 quả chuối bao nhiêu calo? Ăn chuối tăng cân hay giảm cân?

BÀI VIẾT HỮU ÍCH